รู้จักไพล สมุนไพรแก้อักเสบ ปวด บวม

ไพล สมุนไพรแก้อักเสบ ปวด บวม

 

ไพลเป็นสมุนไพรไทยที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านานแล้ว อยากให้รู้จักสุดยอดสรรพคุณและประโยชน์ของไพลในเรื่องรักษาอาการปวดบวมค่ะ

ไพล เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณ ช่วยรักษาอาการเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำบวม ข้อเท้าแพลง ช่วยลดอาการอักเสบ แก้ปวด บวม เส้นตึง เมื่อยขบ รักษาโรคผิวหนัง รักษาฝี ช่วยดูดหนอง แก้ผดผื่นคัน รักษาโรคเหน็บชา ใช้เป็นยาชาเฉพาะที่ ใช้เป็นยาสมานแผล

ปัจจุบันไพลถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ เช่น ลูกประคบ ครีม น้ำมันไพล ใช้ทา นวดแก้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ บวม ฟกช้ำ ส่วนที่นำมาใช้ จะใช้ส่วนหัวของไพลที่มีลักษณะเป็นหัวมีแง่งคล้ายขิง




สำหรับรักษาอาการเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำบวม ข้อเท้าแพลง ทำได้โดย การนำหัวไพลมาฝน แล้วนำไปทาบริเวณที่ฟกช้ำบวม หรือเคล็ดขัดยอก อย่างที่พี่หมื่นฝนไพลเพื่อนำไปทาให้แม่การะเกดในละครดังนั่นแหละค่ะ หรือใช้เหง้าสด 1 แง่ง นำมาฝานเป็นชิ้นบางๆ แล้วต้มรวมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ หรือ นำมาตำให้ละเอียดและผสมเกลือเล็กน้อย นำมาห่อเป็นลูกประคบ แล้วอังไอน้ำให้ความร้อนนำมาใช้ประคบบริเวณที่มีอาการฟกช้ำบวม และบริเวณที่ปวดเมื่อย เช้า-เย็น จนกว่าจะหาย



หรือต้องการใช้ทำเป็นน้ำมันไพลทาบริเวณที่เป็น ก็ใช้ไพล 2 กิโลกรัม นำมาทอดในน้ำมันพืชร้อนๆ 1 กิโลกรัม ให้ทอดจนเหลืองแล้วเอาไพลออก และใส่กานพลูผงประมาณ 4 ช้อนชา และทอดต่อไปด้วยไฟอ่อนๆ ประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วนำมากรอรอจนน้ำมันอุ่นๆ และใส่การบูรลงไป 4  ช้อนชา แล้วใสภาชนะปิดให้มิดชิด รอจนเย็นแล้วจึงเขย่าการบูรให้ละลาย แล้วนำน้ำมันไพลมาทาถูนวด วันละ 2 ครั้ง เวลามีอาการปวด เช้า-เย็น

จะเห็นว่าไพลสามารถเป็นยาสมุนไพรใกล้ตัวที่เตรียมไม่ยาก สามารถหยิบมาใช้ได้ทันทีที่ต้องการได้ ใครที่อยากมองหาสมุนไพรดีๆ ไว้ใช้ อย่าลืมไพลกันนะคะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้