คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

เพราะรู้ใจนักวิ่ง ที่เมื่อก้าวลงสนาม เส้นชัยคือที่สุดของความภาคภูมิใจ ความทุ่มเทฝึกซ้อมทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อสิ่งนี้ แล้วยิ่งมีประสบการณ์ในการวิ่งมากขึ้น มักมุ่งสู่รายการวิ่งมาราธอน เหล่าบรรดาผู้จัดผังรายการวิ่งต่างก็สนองความต้องการของนักวิ่งด้วยการจัดงานวิ่งกันอย่างแทบไม่ว่างเว้น แต่การวิ่งระยะยาวนั้นใช่ว่าวิ่งแล้วร่างกายจะได้ความแข็งแรงสถานเดียว ที่เกิดการบาดเจ็บก็มีไม่ใช่น้อย ยิ่งมือใหม่ ใจเกินร้อย แต่ร่างกายยังฟิตไม่พอ อย่างซ้อมน้อยไป ก็มักจะได้อาการบาดเจ็บ อาการปวด เป็นของแถมกลับมาค่ะ ส่วนท้ายจะมีรายละเอียดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งค่ะ มีอาการไหนตรงกับอาการของท่านไหม คลิกที่นี่ค่ะ


อยากบอกนักวิ่งทุกคนเลยว่า ควรพก ยานวดแก้ปวด คชา เอาไว้เป็นเพื่อนคู่กายค่ะ เพราะเมื่อมีอาการปวด ไม่ว่าจะปวดข้อ เข่า กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ทั้งปวดก่อนวิ่ง และวิ่งแล้วปวด ยานวดแก้ปวด คชา กระปุกจับถนัดมือกระปุกนี้ จะสามารถใช้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องปวดเหล่านี้ให้กับท่านได้อย่างทันท่วงทีค่ะ


ยานวดแก้ปวด คชา เป็นสุดยอดบาล์มรักษาอาการปวด จากตำรับยาที่มีความเก่าแก่ถึง 50 ปี สามารถหยุดปวดได้ทันใจ รักษาอาการปวดหายชะงัดค่ะ เป็นตำรับยาที่รวมเอาสมุนไพรระดับพรีเมี่ยม ทั้งที่เป็นสมุนไพรโบราณและหายาก รวม 10 กว่าชนิด เช่น กระชายดำ ไพล ดีปลี ว่านหนุมาน ขิง ฮ่อสะพายควาย เป็นต้น นำมาสกัดเย็นโดยใช้ Nano Extract Technology จึงได้อณูตัวยาที่มีความบริสุทธิ์ ซึมซาบเข้าสู่ภายในได้ลึกถึงจุดปวด ออกฤทธิ์ได้ดี และหายปวดได้เร็ว ไม่ว่าจะปวดข้อ กระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ยานวดแก้ปวด คชา จัดการได้ค่ะ ยานวดแก้ปวด คชา ได้รับเครื่องหมาย GMP ขึ้นทะเบียนยาเลขที่ G323/54 เนื้อยาขี้ผึ้งเนียนละเอียด ซึมซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ปริมาณความจุ 90 กรัม


ตำรับยาเก่าแก่นี้ได้ดึงเอาความโดดเด่นของสรรพคุณสมุนไพรแต่ละชนิดมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งกรรมวิธีการสกัดก็ล้ำสมัย จึงได้ตัวยาบริสุทธิ์ เข้มข้น และออกฤทธิ์เร็ว เข้าจัดการอาการปวดได้ตรงจุด จึงได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากผู้คนมาอย่างต่อเนื่อง


ในการจะตัดสินใจเลือกตัวยามารักษาอาการปวด ทั้งแก่ตนเองและคนที่รัก ต้องใช้เหตุผลกันไม่ใช่น้อย เพราะเราทุกคนล้วนต้องการสิ่งที่ดีที่สุดกันทั้งนั้นค่ะ ทางร้านจึงถือเอาความต้องการของคุณลูกค้าเป็นสำคัญ จึงได้รวบรวมเอาคุณประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ ยานวดแก้ปวด คชา มาเพื่อให้พิจารณา และช่วยในการตัดสินใจค่ะ


สรรพคุณของยานวดแก้ปวดคชา
แก้อาการปวดข้อ ปวดเข่า ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย สลายลิ่มเลือด ปัญหาปวดกระดูก ขับลมออกจากเส้น อัมพฤกษ์ เหน็บชา ตะคริว ปวดกระดูก ปวดตามเส้น ข้อเสื่อม กล้ามเนื้อ อักเสบ เก๊าท์ กระดูกทับเส้น แผลอักเสบ ริดสีดวง  รูมาตอยด์







บางส่วนของตัวยาสมุนไพร


กระชายดำ

สรรพคุณ:  กระชายดำมีฤทธิ์ ในการช่วยรักษาเชื้อรา ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคผิวหนัง และช่วยแก้อาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และอาการเหนื่อยล้า รักษาโรคปวดข้อ ช่วยรักษาโรคเก๊าท์ แก้อาการเหน็บชา กระชายดำช่วยขับพิษต่างๆ ในร่างกาย ช่วยรักษาอาการมือเท้าเย็น ได้



ดีปลี
สรรพคุณ : แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาการอักเสบของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น รักษาโรคเก๊าท์ รูมาตอยด์


โกฐกระดูก
สรรพคุณ :  แก้หอบหืด บำรุงหัวใจให้ชุ่มชื้น บำรุงกระดูก แก้ลมวิงเวียน หน้ามืดตาลาย แก้ปวด ตำรายาไทย ใช้ปรุงเป็นยาหอม รับประทานแก้ลมวิงเวียนหน้ามืดตาลาย ขับลมในลำไส้ แก้โรคโลหิตจาง


ขิง
สรรพคุณ : ช่วยแก้อาการฟกช้ำ ปวดข้อ-เข่า เสื่อมภายในร่างกาย รักษาอาการมือเท้าเย็น


ตะไคร้

สรรพคุณ : น้ำมันหอมระเหยของใบตะไคร้ สามารถบรรเทาอาการปวดได้ ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ และสามารถช่วยในการต่อต้านเชื้อราบนผิวหนังได้เป็นอย่างดี ช่วยแก้โรคหนองใน หากนำไปผสมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ
















อาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

สำหรับอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง จะมีตั้งแต่ บาดเจ็บจากการปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อล้า รวมทั้งกล้ามเนื้ออักเสบ อาการบาดเจ็บที่สำคัญ เช่น ปวดเข่า เอ็นข้อเข่าอักเสบจากการวิ่ง เอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบ  เอ็นด้านข้างต้นขาอักเสบ กล้ามเนื้อหน้าแข้ง เอ็นร้อยหวายอักเสบ และอาการตะคริว แม้ว่าอาการเหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการฝึกซ้อม ด้วยการเพิ่มระยะเวลาวิ่ง และความเร็วอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อก้าวลงสนามจริง

ลองสำรวจดูหลังจากการวิ่งคุณมีอาการปวดตรงตามลักษณะอาการตามหัวข้อด้านล่างนี้หรือไม่



วิ่งแล้วปวดเข่า จากกระดูกอ่อนอักเสบ


อาการ

ประมาณ 20% ของนักวิ่งเคยมีประสบการณ์การบาดเจ็บบริเวณข้อเข่าจากกระดูกอ่อนอักเสบ
 อาการหลัก คือ เจ็บบริเวณรอบๆ ลูกสะบ้าหัวเข่า ช่วงแรกจะเจ็บเพียงเล็กน้อย เจ็บขณะวิ่ง แล้วค่อยเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ขณะวิ่ง หรือแม้กระทั่งขณะพัก อาการจะเป็นมากถ้าวิ่งขึ้น-ลงเขา ขึ้น-ลงบันได นั่งนานๆ แล้วลุกขึ้น ปวดข้อพับด้านหลังข้อเข่า ส่วนใหญ่พบว่ากลไกของการเคลื่อนไหวร่างกาย ท่าทางของการวิ่ง ที่ทำให้เท้าหันเข้าด้านในมากเกินไปทำให้เกิดแรงกดบริเวณหัวเข่า ขาดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางร่างกาย (Core Body Muscle) กล้ามเนื้อต้นขา (Quadriceps) ไม่แข็งแรง บางครั้งเวลาเดินจะมีเสียงดังในข้อเข่า มักพบกระดูกอ่อนหัวเข่าอักเสบในการวิ่งลักษณะขึ้น-ลงเขา การเพิ่มระยะทางการวิ่งอย่างรวดเร็ว
การป้องกัน
  • ฝึกวิ่งโดยเพิ่มระยะทางการวิ่งอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  • ก้าวขาขณะวิ่งให้แคบลง และให้งอเข่าเล็กน้อยเมื่อเท้าลงกระทบกับพื้น เพื่อช่วยลดแรงกระแทกบริเวณหัวเข่า พบว่าลดแรงกระแทกลงได้ถึง 30%
  • เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อต้นขา และกล้ามเนื้อแกนกลางร่างกาย


กลับมาวิ่งอีกได้เมื่อไร

อาการกระดูกอ่อนอักเสบอาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนในการฟื้นฟู  ข้อควรระวังคือไม่ควรวิ่งหากมีอาการเจ็บ 
หลังจากหยุดพักไปเมื่อกลับมาวิ่งอีกครั้งอาจรู้สึกข้อเข่าตึงๆ เล็กน้อย เมื่อวิ่งไปแล้วจะค่อยๆ ดีขึ้น ก็สามารถวิ่งต่อไปได้ แต่หากวิ่งแล้วมีอาการปวดควรหยุดพักทันที และพักจนกว่าจะหายสนิท


วิ่งแล้วปวดเข่า จากกระดูกอ่อนอักเสบ ถ้ายังมีปวดอยู่ก็ต้องหยุดพักจนกว่าจะหายดีก่อน ทาด้วยสมุนไพรแก้ปวดคชา ที่มีสรรพคุณแก้ปวด คลายเส้นเอ็น สมานกระดูก สูตรลับเฉพาะเข้าถึงตรงจุดอักเสบภายใน ลูกค้าที่ใช้ต่างตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ดี ปวดลดลง หายปวด เพียงทาบางๆ แล้วลูบเบาๆ อาการปวดเข่าก็ดีขึ้นและหายเร็วขึ้น








วิ่งแล้วปวดเข่า เอ็นข้อเข่าอักเสบ

เอ็นอักเสบ (Tendinitis) คือ การบวมเจ็บของเอ็นกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นแถบเนื้อเยื่อพังผืดที่ยืดหยุ่นได้ตามแนวกระดูก คอยเชื่อมต่อระหว่างกล้ามเนื้อและกระดูกไว้ด้วยกัน ช่วยในการเคลื่อนไหวของกระดูกและข้อต่อ อาการอักเสบพบได้บ่อยตามข้อต่อ อย่าง เอ็นข้อเข่าอักเสบ  สาเหตุที่อักเสบมักเกิดจากการได้รับบาดเจ็บที่บริเวณเอ็นข้อเข่าซ้ำ ๆ

อาการของเอ็นข้อเข่าอักเสบ
  • รู้สึกปวดตื้อ ๆ บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเมื่อมีการเคลื่อนไหวที่ใช้ขาหรือข้อเข่า
  • เคลื่อนไหวเอ็นกล้ามเนื้อเข่าได้ลำบาก
  • มีอาการฟกช้ำ
  • มีอาการบวม บางครั้งอาจรู้สึกอุ่น ๆ หรือมีอาการแดงร่วมด้วย
  • มีก้อนบวมนูนตามเอ็นกล้ามเนื้อข้อเข่า


สาเหตุของเอ็น
ข้อเข่าอักเสบ

เกิดจากการเคลื่อนไหวเอ็นกล้ามเนื้อบริเวณข้อเข่าซ้ำๆนานๆ 
เกิดขึ้นเมื่อนักวิ่งออกแรงวิ่งเร็วขึ้น แรงขึ้น นานขึ้น มีการเคลื่อนไหวข้อเข่าและกล้ามเนื้อมากๆ ทำให้เกิดการกระทบกระแทก

 
การรักษาภาวะเอ็นข้อเข่าอักเสบ

ในเบื้องต้นทำได้ด้วยการหยุดพักการเคลื่อนไหวของเอ็นบริเวณเข่าที่อักเสบจนกว่าจะหายดี รวมถึงการดูแลรักษาด้วยตนเองซึ่งทำได้ดังนี้
  • ประคบเย็นด้วยผ้าห่อน้ำแข็งบริเวณที่อักเสบนาน 20 นาที ทำซ้ำทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง
  • ใช้ผ้าพันแผลพันรอบ ๆ เพื่อรองรับข้อต่อและเอ็นกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ
  • พยายามยกส่วนของร่างกายที่มีอาการให้อยู่ในระดับสูง โดยใช้หมอนหนุนไว้เมื่อนั่งหรือนอนลง
  • ป้องกันการบวมของบริเวณที่อักเสบในช่วง 2-3 วันแรกด้วยการหลีกเลี่ยงความร้อน เช่น น้ำอุ่น หรือถุงน้ำร้อน รวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์และการนวดบริเวณดังกล่าว
  • เมื่อเริ่มเคลื่อนไหวเอ็นกล้ามเนื้อได้โดยไม่รู้สึกเจ็บ ให้พยายามเคลื่อนไหวบ่อย ๆ ป้องกันการฝืดติดของเอ็นที่เกิดขึ้นจากการไม่ได้เคลื่อนไหว

วิ่งแล้วปวดเข่า เอ็นข้อเข่าอักเสบ ทาด้วยสมุนไพรแก้ปวดคชา ที่มีสรรพคุณแก้ปวด คลายเส้นเอ็น สมานกระดูก สูตรลับเฉพาะเข้าถึงตรงจุดอักเสบภายใน ลูกค้าที่ใช้ต่างตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ดี ปวดลดลง หายปวด เพียงทาแล้วลูบเบาๆ อาการปวดเข่าจากเอ็นเข่าอักเสบจะดีขึ้นและหายเร็วขึ้น







วิ่งแล้วปวดหน้าแข้ง กล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบ (Shin Splints)

กล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบ เป็นการบาดเจ็บอีกชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬา ซึ่งมีการอักเสบบริเวณกล้ามเนื้อด้านในของหน้าแข้ง เส้นเอ็น และเนื้อเยื่ออ่อนรอบกระดูกหน้าแข้ง จะมีอาการปวดบริเวณหน้าแข้งด้านใน  มักพบอาการหน้าแข้งอักเสบในบรรดานักวิ่ง โดยเฉพาะนักวิ่งมาราธอน

สาเหตุส่วนใหญ่จากการออกกำลังกายอย่างหนัก การใช้กล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่ออ่อนรอบกระดูก โดยการเคลื่อนไหวซ้ำๆ มักจะพบในนักวิ่งที่เริ่มวิ่ง  วิ่งเพิ่มระยะทางหรือระยะเวลาอย่างรวดเร็วในการวิ่ง หรือคนที่เพิ่งกลับมาวิ่งอีกครั้งหลังจากหยุดยาว นอกจากนี้ยังพบในคนที่มีเท้าแบน และจากการสวมรองเท้าที่ไม่เหมาะสมกับเท้า

วิธีป้องกันและรักษา



1. เมื่อมีอาการปวด ควรหยุดพัก ประคบเย็น พันกระชับด้วยผ้ายืด  และการรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวด



2. ยืดเหยียดกล้ามเนื้อขาด้านล่างอย่างสม่ำเสมอ



3. ฝึกวิ่งอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรเพิ่มระยะอย่างรวดเร็ว



4. สวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม และพอดีเท้า



5. ในคนที่มีปัญหาเท้าแบน การใส่ส้นรองเท้าเสริมด้านในรองเท้าสามารถช่วยลดแรงบริเวณหน้าแข้งได้ หรือสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระดูก เพื่อตัดรองเท้าพิเศษที่เหมาะกับเท้า

6. อาการปวดบริเวณหน้าแข้งควรหายไปอย่างน้อย สัปดาห์ ก่อนกลับมาวิ่งอีกครั้ง


เมื่อมีอาการวิ่งแล้วปวดหน้าแข้ง กล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบ ทานวดด้วยสมุนไพรแก้ปวดคชา ที่มีสรรพคุณแก้ปวด คลายเส้นเอ็น สมานกระดูก สูตรลับเฉพาะเข้าถึงตรงจุดอักเสบภายใน ลูกค้าที่ใช้ต่างตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ดี ปวดลดลง หายปวด เพียงทาแล้วนวดเบาๆ อาการปวดกล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบจะดีขึ้นและหายเร็วขึ้น 







วิ่งแล้วปวดข้อเท้า เอ็นร้อยหวายอักเสบ (Achilles Tendinitis)

เอ็นร้อยหวายเป็นเส้นเอ็นที่ใหญ่สุดในร่างกาย  เชื่อมต่อกล้ามเนื้อน่องกับส้นเท้า  มีผลในการเดิน วิ่ง และการกระโดด หากเกิดเส้นเอ็นตึงมากหรือมีความเครียดเกิดที่เส้นเอ็นมากๆ อาจทำให้เกิดการอักเสบขึ้นได้

สาเหตุการเกิดเอ็นร้อยหวายอักเสบ

ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานซ้ำ และทำให้เกิดความเครียดต่อเส้นเอ็น เช่น การวิ่งที่มากเกินไป หรือวิ่งเพิ่มระยะทางและเวลาอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ปล่อยให้ร่างกายสร้างความคุ้นเคยเพื่อปรับตัว ขาดการยืดเหยียดที่พอเพียง  กล้ามเนื้อน่องไม่แข็งแรง และตึงมากเมื่อออกกำลังกาย ทำให้เพิ่มแรงและความเครียดต่อเอ็นร้อยหวาย เมื่อเอ็นร้อยหวายอักเสบ มีอาการเจ็บ บวมแดง บริเวณเอ็นร้อยหวาย อาจเจ็บลามไปถึงกล้ามเนื้อน่อง 

การป้องกันเอ็นร้อยหวายอักเสบ
  • ยืดเหยียดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอย่างเพียงพอทุกครั้งก่อนการออกกำลังกาย

  • ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน่อง

  • ค่อยๆ เพิ่มความแรงของการออกกำลังกาย การฝึกวิ่งควรเพิ่มระยะทาง และความเร็วอย่างค่อยเป็นค่อยไป

  • ใส่รองเท้าที่เหมาะสมและพอดีเท้า

  • หากใส่รองเท้าส้นสูงควรลดความชันของส้นสูงลงมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป

  • หากใส่รองเท้าส้นสูงควรลดความชันของส้นสูงลงมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป

  • ใส่รองเท้าที่เหมาะสมและพอดีเท้า

  • หากใส่รองเท้าส้นสูงควรลดความชันของส้นสูงลงมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เมื่อมีอาการปวดตรงส้นเท้า ควรพัก หยุดวิ่ง ต้องให้อาการปวดหาย 100% ก่อนกลับมาวิ่งหรือออกกำลังกายอีกครั้ง เพราะถ้าวิ่งโดยที่มีอาการปวดอยู่จะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นและต้องใช้เวลาในการพักฟื้นนานขึ้น แนะนำทานวดด้วยสมุนไพรแก้ปวดคชา ที่มีสรรพคุณแก้ปวด คลายเส้นเอ็น สมานกระดูก สูตรลับเฉพาะเข้าถึงตรงจุดอักเสบภายใน ลูกค้าที่ใช้ต่างตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ดี ปวดลดลง หายปวด เพียงทาบางๆ แล้วนวดเบาๆ อาการปวดเอ็นร้อยหวายจะดีขึ้นและหายเร็วขึ้น







วิ่งแล้วปวดฝ่าเท้า เอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบ หรือ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โรครองช้ำ (Plantar Fasciitis)

เกิดขึ้นเนื่องจากมีการบาดเจ็บหรืออักเสบของเอ็นฝ่าเท้าบริเวณที่เกาะกับกระดูกส้นเท้า
 เอ็นฝ่าเท้าจะยึดจากกระดูกส้นเท้าไปยังนิ้วเท้าเพื่อช่วยลดแรงกระแทกขณะวิ่ง

อาการของเอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบ

นักวิ่งที่มีอาการเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ จะมีอาการปวดและกดเจ็บบริเวณส้นเท้า ในระยะแรกอาจเกิดอาการภายหลังการวิ่ง เดิน หรือยืนนาน ๆ แต่ถ้าอาการมากขึ้น จะรู้สึกปวดส้นเท้าอยู่ตลอดเวลา
 จะรู้สึกเจ็บบริเวณส้นเท้าเมื่อลุกขึ้นเดิน 2–3 ก้าวแรกหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า หรือหลังจากนั่งพักขาเป็นเวลานาน เนื่องจากเกิดการกระชากของเอ็นฝ่าเท้าที่อักเสบอย่างทันทีทันใด แต่เมื่อเดินไประยะหนึ่ง เอ็นฝ่าเท้าจะค่อย ๆ ยืดหยุ่นขึ้น อาการเจ็บส้นเท้าจึงค่อย ๆ ทุเลาลง 

หากปล่อยอาการเจ็บปวดส้นเท้าจนเรื้อรัง  จะส่งผลกระทบอย่างมากกับการทำกิจวัตรประจำวัน และการทำงาน เนื่องจากความเครียด วิตกกังวล และอาจมีหินปูนเกิดขึ้นบริเวณกระดูกส้นเท้าที่เอ็นฝ่าเท้ายึดเกาะอยู่  นอกจากนี้อาจทำให้เกิดอาการปวดข้อเท้า / ปวดเกร็งและตึงของกล้ามเนื้อน่องและเอ็นร้อยหวาย เนื่องจากจังหวะการเดินหรือลงน้ำหนักที่ผิดปกติไปจากอาการเจ็บส้นเท้า

 
การรักษาต้องใช้ความอดทนในการดูแลรักษาตัวเอง (อาจใช้เวลานานถึง 2 – 6 เดือน) และต้องอาศัยหลาย ๆ วิธีประกอบกัน คือ

1. พักวิ่ง

2. เปลี่ยนหรือแก้ไขรองเท้าให้ถูกลักษณะขึ้น โดยเลือกรองเท้าที่มีส้นนุ่ม ๆ หรือใช้แผ่นรองส้นเท้าที่นุ่ม ๆ มาติดเสริมในรองเท้า  ผู้ที่มีฝ่าเท้าแบน อาจเลือกใช้แผ่นรองที่บริเวณอุ้งเท้าเพื่อไม่ให้เท้าล้มเวลาเดินลงน้ำหนัก  และควรใส่รองเท้าส้นนุ่ม ๆ เดินในบ้านด้วย
การทำกายภาพบำบัดด้วยตนเอง  ประกอบด้วย

3. การประคบร้อนหรือเย็น

4. การยืดกล้ามเนื้อน่อง และเอ็นฝ่าเท้า โดยในการยืดจะต้องทำค้างไว้ 10  วินาที  ทำครั้งละประมาณ 10 ครั้ง  ควรทำก่อนลุกขึ้นเดินหลังตื่นนอนและหลายๆ ครั้งต่อวัน


วิ่งแล้วปวดฝ่าเท้า เอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบ หรือ รองช้ำ ทานวดด้วยสมุนไพรแก้ปวดคชา ที่มีสรรพคุณแก้ปวด คลายเส้นเอ็น สมานกระดูก สูตรลับเฉพาะเข้าถึงตรงจุดอักเสบภายใน ลูกค้าที่ใช้ต่างตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ดี ปวดลดลง หายปวด เพียงทาแล้วนวดเบาๆ อาการปวดรองช้ำจะดีขึ้นและหายเร็วขึ้น







วิ่งแล้วปวดต้นขา เอ็นต้นขาด้านข้างอักเสบ หรือ ไอ ที แบนด์ (Iliotibail Band Syndrome : IT Band)
          
เอ็นต้นขาด้านข้าง หรือ IT band เป็นเส้นเอ็นที่อยู่บริเวณต้นขาด้านนอกเชื่อมกล้ามเนื้อบริเวณด้านข้างและกล้ามเนื้อก้นด้านข้างยาวลงมาผ่านเข่าและมาเกาะบริเวณด้านข้างของกระดูกหน้าแข้ง ทุกก้าวที่วิ่ง IT Band จะมีการหดและยืด  การวิ่งเยอะๆ หรือวิ่งในระยะทางยาว มีผลให้เกิดการอักเสบของเส้นเอ็นข้างขา หรือ IT band อักเสบได้ โดยจะมีอาการปวดบริเวณสะโพก  ต้นขาด้านนอกและบริเวณเข่าร่วมด้วย

สาเหตุของการการเกิดเอ็นต้นขาด้านข้างหรือ  IT band อักเสบ
  • การใช้งานหนักมากเกินไป การวิ่งเป็นเวลานาน หรือการเคลื่อนไหวซ้ำๆ มีผลให้เกิดการอักเสบบริเวณเอ็นข้างขาได้
  • กล้ามเนื้อสะโพกและกล้ามเนื้อต้นขาขาดความแข็งแรง
  • การยืดเหยียดกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ
  • ท่าทางการวิ่งไม่ถูกต้อง

การป้องกันเอ็นต้นขาด้านข้างอักเสบ
  • หยุดพักเมื่อมีอาการปวด และประคบเย็น หรือเปลี่ยนโปรแกรมการฝึก ควรมีช่วงเวลาพักฟื้น
  • พยายามเปลี่ยนเส้นทางการวิ่งบ้าง
  • ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสะโพกและต้นขา
  • ฝึกความยืดหยุ่น และนวดต้นขาด้านข้างด้วยลูกเทนนิส หรือโฟมกลิ้ง
  • ใส่รองเท้าที่เหมาะสมและพอดีเท้า
  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์ท่าทางในการวิ่ง เพื่อปรับปรุง ให้วิ่งได้อย่างถูกต้อง

เมื่อวิ่งแล้วปวดต้นขา เอ็นต้นขาด้านข้างอักเสบ ทานวดด้วยสมุนไพรแก้ปวดคชา ที่มีสรรพคุณแก้ปวด คลายเส้นเอ็น สมานกระดูก สูตรลับเฉพาะเข้าถึงตรงจุดอักเสบภายใน ลูกค้าที่ใช้ต่างตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ดี ปวดลดลง หายปวด เพียงทาบางๆ แล้วนวดเบาๆ อาการปวดต้นขาด้านข้างอักเสบก็จะดีขึ้นและหายเร็วขึ้น








วิ่งแล้วเป็นตะคริว

เป็นอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งสั้นเข้าเกิดเป็นลูกๆ และมีอาการเจ็บปวด สาเหตุอาจเกิดจากกล้ามเนื้อนั้นๆ เกิดการล้าจากการทำงาน หรืออาจมีการบาดเจ็บจากการถูกกระแทก ทำให้เกิดการฟกช้ำต่อกล้ามเนื้อนั้นๆ กล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวบ่อยๆ ได้แก่ กล้ามเนื้อน่อง (Calf muscles หรือ Gastro – Soleus Muscles) กล้ามเนื้อต้นขาทั้งด้านหน้าและด้านหลัง (Quadriceps และ Hamstring muscles) และกล้ามเนื้อบริเวณหลัง (Back muscles)

สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดตะคริวทางการแพทย์เองก็ไม่ทราบว่าคืออะไร ควรระมัดระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะคริวจะดีกว่า


1. พยายามออกกำลังกาย และหมั่นฝึกซ้อมให้สม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และลดโอกาสเกิดตะคริว
2. ทุกครั้งก่อนที่จะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ต้องให้เวลากับการ Warm – upให้เพียงพอและรวมทั้งการยืดกล้ามเนื้อด้วย3. ทำให้ร่างกายชุ่มชื่นด้วยการรับประทานน้ำให้เพียงพอ ดื่มน้ำก่อนการออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมง ประมาณ 100 ซีซีขึ้นไป และจิบไปเรื่อยๆ4. หลีกเลี่ยงการใส่ถุงเท้าที่ยาวจนถึงใต้ข้อเข่า เพื่อลดตะคริวเกิดที่กล้ามเนื้อน่อง

เมื่อวิ่งแล้วเป็นตะคริว ทานวดบริเวณที่เป็นตะคริวด้วยสมุนไพรแก้ปวดคชา ที่มีสรรพคุณแก้ปวด คลายเส้นเอ็น สมานกระดูก สูตรลับเฉพาะเข้าถึงตรงจุดอักเสบภายใน ลูกค้าที่ใช้ต่างตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ดี ปวดลดลง หายปวด เพียงทาแล้วนวดเบาๆ อาการปวดจากตะคริวก็หายไป
















คชาบาร์ม น้ำมันสกัดจากสมุนไพร เข้มข้น มากกว่า ยาหม่อง ทั่วไป 20 เท่า
ใช้รักษาปวด ปวดเข่า ปวดข้อ ปวดเอว เอ็นกล้ามเนื้อ
ทาที่ปวด แล้วนวด เบาๆ ตรงบริเวณที่ปวด 5-10 นาที
อาการปวดจะบรรเทาและหาย 
สามารถทาซ้ำได้ตามที่ต้องการ

คชา บาร์มพรีเมี่ยม มีส่วนผสม ของสมุนไพร มากกว่า 10 ชนิด อาทิเช่น
ว่านหนุมาน ว่านเอ็นยืด โกฐกระดูก ว่านเอ็นเหลือง
ว่านมหาเมฆ กระชายดำ พริกไทยดีปลี ไพล
ตะไคร้ ขิง ฮ่อสะพายควาย




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้