ลดน้ำตาลในเลือดด้วยสมุนไพรนี้

ลดน้ำตาลในเลือดด้วยสมุนไพรนี้


ถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากเป็นโรคเบาหวานหรอก จริงไหมคะ แต่ความเย้ายวนของอาหารหวานในบ้านเราก็ช่างชวนให้ทานได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็น น้ำแข็งใส  สมูทตี้ ขนมปัง ฮันนี่โทส บิงซู ชา กาแฟ รวมไปถึงขนมไทยที่อร่อยเลิศรส แต่น้ำตาลก็มากมายเหลือหลาย (คนทำขนมไทยคงรู้ดีว่าขนมแต่ละชนิดใช้น้ำตาลมากขนาดไหน)
แต่เดี๋ยวก่อน อาหารที่ทานเข้าไปแล้ว เราแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่นับจากนี้ไปลดการทานอาหารหวานลง แล้วทานอาหารวิเศษที่จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดเราอย่างได้ผล อย่างอาหารจำพวกนี้ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

มะระขี้นก

ความขมของมะระขี้นกนี่แหละยอดเยี่ยมสุดๆ มะระขี้นกช่วยเสริมการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน เพิ่มความไวต่ออินซูลิน ลดการสร้างน้ำตาลจากตับ เสริมการเผาผลาญน้ำตาล เพิ่มความทนต่อกลูโคส และ ยังยับยั้งการหลั่งกลูโคสในลำไส้เล็ก อีกด้วย  น อ ก จ า ก นี้  มะระขี้นกยังสามารถชะลอความผิดปกติของไต การเกิดต้อกระจก การเสื่อมของเส้นประสาทซึ่งเป็นผลมาจากการที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน หรือ ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลเลือดให้ปกติ ไ ด้ อี ก ด้ ว ย
การรับประทานมะระขี้นก สามารถรับประทานได้ทั้งผล หรือ นำมาปั่นผสมน้ำเล็กน้อย แล้วทานเป็นแก้วๆ ได้ แต่อย่าลืมเอาเม็ดออกก่อนนะคะ

ใบกะเพรา

เมื่อทราบแล้วหลายคนยังจะเขี่ยใบกระเพราทิ้งอีกมั๊ย ก็เพราะใบกระเพรามีประโยชน์ในเรื่องช่วยลดน้ำตาลในเลือด ใบกะเพราช่วยให้เซลล์ของตับอ่อนสามารถผลิตอินซูลินได้ดียิ่งขึ้น นอกจากลดน้ำตาลในเลือดได้แล้ว ยังสามารถช่วยลดไขมัน และคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย
แต่ถ้าต้องการทานใบกะเพราเพื่อช่วยลดน้ำตาลในเลือด ต้องทานใบกะเพราสดๆ ค่ะ

ใบตำลึง

ไม่ว่าจะเมนู ต้มเลือดหมูใส่ใบตำลึง หรือ แกงจืดตำลึง ทานได้เยอะๆ เลยค่ะ เพราะใบตำลึงมีสรรพคุณ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีสูง ช่วยบำรุงสายตาได้ดี
แต่ถ้าอยากเห็นผลในเรื่องของการลดน้ำตาลในเลือดแบบชัดๆ ให้นำเถาตำลึงแก่ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ หรือ ทำน้ำคั้นจากผลตำลึงดิบ ดื่มเช้าเย็น

แมงลัก

แมงลัก อาหารคู่ใจของสาวๆ ที่ชื่นชอบการลดน้ำหนัก แมงลักดียังต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน  เพราะมีคุณสมบัติ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยการทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลได้ช้าลง ดังนั้น หากจะเลือกทานแมงลัก อาจผสมในน้ำอัญชัน บีบมะนาวเล็กน้อย ทั้งอร่อย สดชื่น และดีต่อสุขภาพ

กระเจี๊ยบเขียว

ทราบไหมว่า เมือกลื่นๆ ของกระเจี๊ยบเขียวมีประโยชน์มาก แม้บางคนอาจจะไม่ชอบ แต่ขอบอกว่า นอกจากจะช่วยเคลือบกระเพาะอาหารไม่ให้กระเพาะเป็นแผลแล้ว ยัง ช่วย ลดน้ำตาลในเลือด อย่างได้ผลอีกด้วย เ พ ร า ะ  กระเจี๊ยบเขียว จะช่วยรักษาระดับ การดูดซึมน้ำตาล จากลำไส้ใหญ่ให้คงที่ จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้ เ ป็ น อ ย่ า ง ดี

แม้ว่าสมุนไพรเหล่านี้ จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ก็ตาม แต่สาเหตุของน้ำตาลในเลือดสูง แท้จริง มาจากอาหารหวานจัด ที่เราทานเป็นประจำนั่นแหละ เพราะฉะนั้น ทางที่ดี คุณควรลดการบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะดีที่สุด ขอให้สมุนไพรเหล่านี้เป็นเพียงตัวช่วยจะดีกว่านะคะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้