บรรเทาอาการโรคข้ออักเสบ ด้วยการกินอาหารนี้

บรรเทาอาการโรคข้ออักเสบ ด้วยการกินอาหารนี้


โดยทั่วไปเป็นที่รู้กันว่า แท้จริงแล้วการรักษาโรคข้ออักเสบ (arthritis) ทุกชนิด ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ การใช้ยาอาจได้ผลสำหรับผู้ป่วยบางรายเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเร็วๆ นี้ มีผลงานวิจัยเปิดเผยว่า อาหารบางอย่างเมื่อรับประทานแล้ว สามารถรักษาอาการปวดข้อต่อจากข้ออักเสบได้ อาหารสำหรับโรคข้ออักเสบชนิดต่างๆ ที่คุณควรรับประทานอาหาร มีดังต่อไปนี้


1. ปลา

กรดไขมันโอเมก้า 3 (omega 3-fatty) ศัตรูสำคัญของข้ออักเสบ เป็นที่รู้จักกันมานานแล้วว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถหยุดยั้งอาการปวดและอักเสบที่เกิดจากข้ออักเสบได้ เมื่อร่างกายของเราดูดซึมกรดไขมันโอเมก้า 3 เข้าไปแล้ว กรดไขมันโอเมก้า 3 จะถูกเปลี่ยนเป็น resolvins สารเคมีชนิดหนึ่งที่สามารถลดอาการอักเสบได้ อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ผู้ป่วยข้ออักเสบจะรู้สึกว่าข้อต่อมีอาการค่อนข้างดีขึ้น หลังจากร่างกายได้รับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เข้าไปในปริมาณหนึ่ง กรดไขมันโอเมก้า 3 นี้ ส่วนใหญ่พบในปลา โดยเฉพาะ ปลาจากน้ำเย็น เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เป็นต้น ดังนั้น จึงควรเพิ่มอาหารประเภทนี้เข้าไปในแผนการกินอาหารของคุณ ในปริมาณราว 85 - 115 กรัม ต่อสัปดาห์

2. เชอร์รี่

ถ้าหากพูดว่า เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่สวยทั้งภายนอกและภายใน คงจะไม่ได้กล่าวเกินไปนัก เพราะทั้งรูปลักษณ์ที่เปล่งปลั่งและดูชุ่มฉ่ำของเชอร์รี่ ที่เกิดจากสารแอนโทไซยานิน (anthocyanins) สารที่มีประโยชน์ตามธรรมชาติ สารแอนโทไซยานินไม่ได้เพียงแค่สร้างสีแดงเข้มในผลไม้บางชนิด แต่เป็นที่รู้กันดีว่า ยังเป็นสารที่ยอดเยี่ยมในเรื่องการต้านการอักเสบอีกด้วย นั่นคือ การรับประทานเชอร์รี่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอาการอักเสบ ดังนั้น จึงทำให้อาการปวดที่เกิดจากข้ออักเสบหายไป ผลไม้อื่นๆ ที่มีสารแอนโทไซยานินจำนวนมากก็มีสรรพคุณในการต้านการอักเสบได้เช่นกัน อย่างเช่น สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ หรือ แบล็คเบอร์รี่

3. ขมิ้น

ขมิ้น สมุนไพรที่เรารู้จักกันดี นอกจากจะมีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพตามธรรมชาติแล้ว ยังใช้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับบรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อแข็ง และอาการปวดข้อได้ ทั้งนี้เพราะ ขมิ้นมีสารเคอร์คูมิน (curcumin) สารสำคัญชนิดหนึ่งในขมิ้น ที่มีสรรพคุณในการรักษาข้ออักเเสบได้เป็นอย่างดี ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า สารเคอร์คูมินนั้นมีสรรพคุณที่ดีมากในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และยับยั้งอาการอักเสบ ดังนั้น จึงดีสำหรับผู้ป่วยข้ออักเสบเพราะช่วยได้เป็นอย่างมาก จะสามารถเลือกรูปแบบเพื่อนำไปใช้ในการรักษา ทั้งแบบขมิ้นสดตามธรรมชาติ หรือ เป็นผงขมิ้น ซึ่งต่างก็มีสรรพคุณและส่วนประกอบเช่นเดียวกัน


4. ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่ววอลนัท

ถั่ววอลนัทมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณมาก เช่นเดียวกับปลา ซึ่งมีสรรพคุณในการลดโปรตีน C-reactive protein (CRP) ซึ่งโปรตีนชนิดนี้เป็นสาเหตุหลักของอาการอักเสบที่สัมพันธ์กับการเป็นข้ออักเสบ
ถั่วลิสง
เป็นถั่วในตระกูลเดียวกัน ถั่วลิสงช่วยให้การควบคุมน้ำหนักเป็นไปได้อย่างง่ายได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่ามีประโยชน์มากสำหรับผู้ป่วยข้ออักเสบ เนื่องจากน้ำหนักจัดเป็นปัจจัยสำคัญของโรคนี้ เริ่มกินถั่วลิสงกันเลยนะคะ

5. ผักเคล

ผักเคลหรือคะน้าใบหยิก คุณสมบัติที่ดีที่สุดของผักเคล ได้แก่ อุดมไปด้วยวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีแคลเซียมในปริมาณมาก จึงทำให้กระดูกแข็งแรง และป้องกันข้อต่อจากความเสื่อมได้ ทั้งผักเคลและผักใบเขียวเข้มอื่นๆ ต่างก็ล้วนมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยข้ออักเสบ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้