แค่ดื่มวันละแก้ว ลดการเกิดโรคเกาต์ได้

แค่ดื่มวันละแก้ว ลดการเกิดโรคเกาต์ได้


คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า โรคเกาต์เกิดจากการกินไก่มากๆ หลายคนจึงมัวระวังแต่เรื่องการทานไก่ จริงๆ แล้วสาเหตุของโรคเกาต์ อยู่ที่ระดับ “กรดยูริก” ในร่างกาย ที่ มี ป ริ ม า ณ สูงมากเกินไป

แต่ถ้าหากอยากหลีกเลี่ยงโรคเกาต์กันจริงๆ เฟซบุ๊คเพจ Dr.Aki – หมออาคิ แนะให้ “ดื่มนม” ค่ะ แล้วนมจะช่วยลดโอกาสเกิดโรคเกาต์ได้อย่างไรกัน ไปอ่านคำแนะนำของคุณหมอกันเลย!

“โรคเกาต์” เป็นโรคข้ออักเสบชนิดหนึ่ง ที่ทำให้เกิดอาการปวด อย่างรุนแรง เกิดจาก ระดับกรดยูริกในร่างกายสูงเป็นเวลานาน จนก่อตัวเป็นผลึกยูริก แล้วมักไปเกาะอยู่ตามกระดูกส่วนข้อ ผลึกยูริกเมื่อเกาะอยู่กับกระดูกจะไม่แสดงอาการอะไรเลย จ น ก ร ะ ทั่ ง  เมื่อมีบางส่วนที่เกาะอยู่ได้หลุดลงมาในข้อ ทันใดนั้นเองจะมีเม็ดเลือดขาวจำนวนมากเข้ามาจัดการกับส่วนที่หลุดออกมานี้ แล้วก่อให้เกิดการอักเสบของข้อ ดังนั้น การทำให้กรดยูริกในร่างกายอยู่ในช่วงปกติ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากในการป้องกันไม่ให้เป็นโรคเกาต์

แล้วกรดยูริกในร่างกายเรามาจากไหน? แท้จริงแล้วกว่า 80% ของปริมาณกรดยูริกในร่างกาย เกิดจากภายในร่างกายเอง ส่วนอีก 20% ที่เหลือ มาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป โดยไตจะทำหน้าที่ขับกรดยูริกส่วนเกินทิ้งทางปัสสาวะ ซึ่งจากผลการศึกษาทางการแพทย์ ทำให้ทราบว่า สาเหตุหลักของการเกิด “ภาวะกรดยูริกสูง” เกิดจากไตขับกรดยูริกทิ้งได้ไม่ดี ส่วนการรับประทานอาหารที่ทำให้กรดยูริกสูงมากเกินไปเป็นเพียงสาเหตุรอง

ต้นเหตุที่ทำให้ไตขับทิ้งกรดยูริกได้ไม่ดี เกิดจาก 2 ประเด็น คือ
- ฮอร์โมนอินซูลิน (ฮอร์โมนที่ควบคุมน้ำตาล) มีมากเกินไป ส่งผลขัดขวางไตในการขับกรดยูริก ซึ่งจะพบได้ในคนอ้วน
- ความผิดปกติทางพันธุกรรม แต่กรณีนี้พบได้น้อย
สรุปการป้องกันไม่ให้เป็นโรคเกาต์ที่เราทุกคนทำได้ก็คือ การควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน แ ล ะ  ไม่รับประทานอาหารที่ทำให้กรดยูริกสูงมากเกินไป

ท้ายนี้สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะกรดยูริกสูง หรือผู้ที่มีกรดยูริกสูงอยู่ นะครับ เมื่อไม่นานมานี้ มีงานวิจัยพบว่า การดื่มนมไขมันต่ำเพียงวันละ 1 แก้ว สามารถลดการเกิดโรคเกาต์ ได้มากกว่า 40%” กลไกที่น่าทึ่งนั้นคือ เนื่องจากในนมมีโปรตีนชื่อ “เคซีน” เมื่อผ่านลงมาที่ลำไส้จะถูกเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนชื่อ “อลานีน” แล้วจึงดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่ง “อลานีน” นี้เองจะไปช่วยให้ไตขับกรดยูริกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ
หมายเหตุ: สำหรับผู้ที่ไม่สามารถดื่มนมได้ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการย่อยแลคโตส สามารถดื่มนมชนิดฟรีแลคโตสแทนได้ครับ ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ ก็ใช้ได้ผลเช่นกันครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้