มาปรับสมดุลร่างกาย ด้วยการกินอาหารตามธาตุกันเถอะ

มาปรับสมดุลร่างกาย ด้วยการกินอาหารตามธาตุกันเถอะ


ตามหลักการของแพทย์แผนไทย ร่างกายของคนเรานั้น ประกอบไปด้วยธาตุ 4  คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีธาตุเด่นหนึ่งหรือสองธาตุ ซึ่งเรียกว่า “ธาตุเจ้าเรือน” การเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะกับธาตุเจ้าเรือนของตนนั้น จ ะ ช่ ว ย ใ น ก า ร ป รั บ ส ม ดุ ล ข อ ง ธ า ตุ ทั้ ง  4  จ ะ ทำ ใ ห้ ไ ม่ เ จ็ บ ป่ ว ย   แ ล ะ มี สุ ข ภ า พ ดี  โดยเฉพาะ การรับประทานอาหารที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ จะช่วยปรับธาตุที่หย่อนให้มีความสมดุลได้  ซึ่ ง ก า ร รั บ ป ร ะ ท า น อ า ห า ร ต า ม ธ า ตุ แ ต่ ล ะ ธ า ตุ  จ ะ เ ห มา ะ กั บ ร ส ช า ติ อ า ห า ร ที่ แ ต ก ต่ า ง กั น อ อ ก ไ ป  มีคำแนะนำการรับประทานอาหารตามธาตุดังนี้

คนธาตุดิน (ผู้ที่เกิดในเดือนตุลาคม) มักจะมีร่างกาย และกล้ามเนื้อที่แข็งแรง รูปร่างค่อนข้างใหญ่ เสียงดังชัดเจน มีเหงื่อมาก ทนร้อนหนาวได้ดี อีกทั้ง ค น ธ า ตุ ดิ นจ ะ มี บุ ค ลิ ก ที่ ค่ อ น ข้ า ง เ ฉื่ อ ย 
รสอาหารที่เหมาะกับคนธาตุดิน คือ รสหวาน มัน เค็ม จะช่วยทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้น เมนูที่แนะนำ คือ ยำผักกูด ยำถั่วพู ยำไข่ต้ม

คนธาตุน้ำ (ผู้ที่เกิดในเดือน มิ.ย., ก.ค., ส.ค.) มักเป็นคนที่มีกล้ามเนื้อและกระดูกสมส่วน ผิวพรรณนุ่มนวล ผมหนามัน มืออ่อนนุ่ม เสียงชัดเจน มีความอดทนต่อความร้อนหนาวและความหิวได้สูง มี ค ว า ม จำ ดี  ไ ม่ ค่ อ ย ช อ บ ริ เ ริ่ ม  อ า ร ม ณ์ เย็ น  ไ ม่ ช อบ เ ผ ชิ ญ ห น้ า กั บ ปั ญ ห า แ ล ะ เ ห ตุ ก า ร ณ์ เฉ พ า ะ ห น้ า
รสอาหารที่เหมาะกับคนธาตุน้ำ คือ รสเปรี้ยว ช่วยแก้เสมหะ ฟอกเลือด เมนูที่แนะนำ คือ ยำส้มโอ ยำมะม่วง

คนธาตุลม  (ผู้ที่เกิดในเดือน มี.ค., เม.ย., พ.ค.) มักเป็นคนรูปร่างเล็ก ลักษณะการเดินไม่หนักแน่น ผมเส้นเล็กบาง ผิวแห้ง ไม่ค่อยมีเหงื่อ มือแห้งหยาบ ทนความหิว ความร้อนหนาวไม่ค่อยได้ ช อ บ คิ ด ริ เ ริ่ ม ส ร้ า ง ส ร ร ค์  อ า ร ม ณ์ เ ป ลี่ ย น แ ป ล ง ง่ า ย  ขี้ วิ ต ก กั ง ว ล
รสอาหารที่เหมาะกับคนธาตุลม คือ เนื่องจากคนธาตุลมจะมีลมเยอะ จึงทำให้ท้องอืดง่าย จึงควรรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เพื่อขับลม แก้ลมจุกเสียด แน่นเฟ้อ เมนูแนะนำคือ ต้มยำกุ้ง ยำตะไคร้ทรงเครื่อง

คนธาตุไฟ  (ผู้ที่เกิดในเดือน ม.ค., ก.พ., มี.ค., พ.ย., ธ.ค.) จะมีรูปร่างปานกลาง โครงสร้างของกระดูกมักมีข้อหลวม ผิวแห้ง มือกระด้าง ผมเส้นเล็ก หงอกไว ทนความร้อนเย็น และความหิวไม่ค่อยได้  มี ค ว า ม คิ ด ส ร้ า ง ส ร ร ค์  อ า ร ม ณ์ ร้ อ น  แ ล ะ อ่ อ น ไ ห ว
รสอาหารที่เหมาะกับคนธาตุไฟ  คือ รสชาติเย็นๆ เช่น ยำแตงกวากุ้งสด ยำสามเห็ด ตำแตง ข้าวยำปักษ์ใต้ 

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกรับประทานอาหารเมนูใด ควรคำนึงถึง ป ร ะ โ ย ช น์  คุ ณ ค่ า ส า ร อ า ห า ร ที่ ไ ด้ รั บ  แ ล ะ ค ว า ม ส ด ใ ห ม่ ข อ ง อ า ห า ร  เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายด้วยค่ะ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้