รู้ไว้!! ชาปลายมือปลายเท้า มักเป็นโรคนี้

รู้ไว้!! ชาปลายมือปลายเท้า มักเป็นโรคนี้


ผู้ที่มีอาการชาตามปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า หรือ แม้กระทั่ง แขน ขา มือ และใบหน้า  แ พ ท ย์ อ า จสั น นิ ษ ฐ า น ว่ า เ ป็ น โ ร ค อั น ต ร า ย ที่ เ กี่ ย ว กั บ ป ล า ย ป ร ะ ส า ท อั ก เ ส บ  อาการเหล่านี้ จะเพิ่มความเสี่ยง ในการเป็นโรคที่หนักขึ้น อย่าง โรคอัมพฤกต์ อัมพาต หรือไม่ แ ล้ ว มี วิ ธี ป้ อ ง กั น อ ย่  า ง ไ ร  มาดูกันเลย


ปลายประสาทอักเสบ คืออะไร?

สมองของเรา เปรียบเสมือน ศู น ย์ ค ว บ คุ ม ก า ร ส่ ง ก ร ะ แ ส ไ ฟ ฟ้ า  โดยที่สมองจะควบคุมการส่งกระแสไฟฟ้า ไ ป ยั ง อ วั ย ว ะ ต่ า ง ๆ   ผ่ า น ท า  ง ส า ย ไ ฟ  หรือในที่นี้ก็คือ เส้นประสาท และมีสายไฟฟ้าแรงสูง หรือเส้นประสาทใหญ่ อยู่ที่ไขกระดูกสันหลัง ที่ พ ร้ อ ม ก ร ะ จ า ย ไ ฟ ฟ้ า ไ ป ยั ง เ ส้ น ป ร ะ ส า ท อื่  น ๆ ต่อ อีกทอดหนึ่ง
หากแต่ เมื่อเส้นประสาท เริ่มมีปัญหา ในจุดใดจุดหนึ่ง ทำให้อวัยวะส่วนนั้น ทำงานผิดปกติ จึงอาจเป็นที่มาของ ปลายประสาทอักเสบ ที่ ทำ ใ ห้   เ กิ ดอ า ก า ร ช า ต า ม ป ล า ย มื อ ป ล า ย เ ท้ า  เส้นประสาทไม่สามารถรับรู้ ได้ถึงอาการเจ็บปวด สั่นสะเทือน แสบร้อน หรือ ไ ม่ ส า ม า ร ถ ค ว บ คุ ม ก ล้ า ม เ นื้ อ ส่ ว น นั้ น ๆ ไ ด้

เส้นประสาท มีความสำคัญอย่างไร?

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า เส้นประสาท เ ป รี ย บ เ ส มื อ น ส า ย ไ ฟ ฟ้ า ที่ ลำ เ ลี ย ง พ ลั ง ง า น  ไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้น หากเส้นประสาทเกิดทำงานผิดปกติ ก็ จ ะ ส่ ง ผ ล ใ ห้ อ วั ย ว ะ นั้ น ๆ ทำ ง า น ผิ ด ป ก ติ ไ ป ด้ ว ย
เส้นประสาทมี 2 ประเภทใหญ่ๆ ทั้งเส้นประสาทในสมอง ที่ควบคุมจากสมองโดยตรง ไม่ผ่านไขกระดูกสันหลัง ค ว บ คุ ม ก า ร ทำ ง า น ข อ ง ป ร ะ ส า ท สั ม ผั ส ต่ า ง ๆ  เช่น การมองเห็น การลิ้มรส การกลืนอาหาร การได้กลิ่น การทรงตัว การออกเสียง การขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า และควบคุมกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ คอ และลิ้น
เส้นประสาทอีก 1 ชนิด คือ เ ส้ น ป ร ะ ส า ท ทั่ ว ไ ป ที่ ก ร ะ จ า ย อ ยู่ ทั่ ว ร่ า ง ก า ย เป็นเส้นประสาทที่ต่อมาอีกที จากไขกระดูกสันหลัง โ ด ย ส า ม า ร ถ แ บ่ ง ย่ อ ย เ ป็ น ส่ ว น ๆ ทั้งรากประสาท ที่ ต่ อ ม า จ า ก เ ส้ น ป ร ะ ส า ท ที่ ไ ข สั น ห ลั ง โ ด ย ต ร ง กลุ่มของรากประสาท และเส้นประสาทส่วนปลาย ที่ดูแลกล้ามเนื้อของอวัยวะต่างๆ

ปลายประสาทอักเสบ มีสาเหตุมาจากอะไร?

  • มีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท การนอนกดทับเส้นประสาท หรือ ก า ร ก ด ทั บ จ า ก เ ส้ น ป ร ะ ส า ท โ ด ย เ นื้ อ ง อ ก
  • ผลข้างเคียงจากอาการติดเชื้อจากโรคต่างๆ เช่น วัณโรค
  • เ กิ ด ภ า ว ะ ข า ด เ ลื อ ด ม า ห ล่ อ เ ลี้ ย ง
  • มีโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น ไตวาย เบาหวาน 
  • มีความผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด

ปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคปลายประสาทอักเสบ

  • พันธุกรรมจากครอบครัว ที่ อ า จ เ ค ย เ  ป็ น โ ร ค ที่ เ กี่ ย ว ข้ อ ง กั บ ก า ร ทำ ง า น ผิ ด ป ก ติ ข อ ง เ ส้ น ป ร ะ ส า ท
  • ระดับน้ำตาลในเลือดสูง อาจเสี่ยงโรคเส้นประสาทที่เกิดจากโรคเบาหวาน
  • มีประวัติ ก า ร ติ ด เ ชื้ อ จ า ก โ ร ค ใ ด โ ร ค ห นึ่ ง
  • เป็นผู้ป่วยโรคไต ที่ต้องให้การรักษาโดยการฟอกเลือด ฟอกไต
  • ทำงานโดยใช้ข้อมือมากๆ จนอาจเสี่ยงเป็น โ ร ค เ ส้ น ป ร ะ ส า ท บ ริ เ ว ณ ข้ อ มื อ ถู ก ก ด ทั บ

ชาปลายมือปลายเท้า อันตราย เสี่ยงอัมพาต?

เพราะอาการชาตามปลายนิ้วมือนิ้วเท้า เ กี่ ย ว ข้ อ ง กั บ ก า ร ทำ ง า น ข อ ง เ ส้ น ป ร ะ ส า ท ผิ ด ป ก ติ  ดังนั้น หากมีความผิดปกติ จนถึงขั้น เป็นโรคเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 อักเสบ ก็ อ า จ เ ป็ น โ ร ค อั ม พ า ต ช นิ ด ห นึ่ ง  ที่เรียกว่า โรคอัมพาตเบลล์ ซึ่งเป็นโรคเส้นประสาทสมองที่พบบ่อยที่สุด ได้เช่นกัน

ชาปลายมือปลายเท้ามากแค่ไหน ถึงควรไปพบแพทย์?

หากมีอาการชาที่บริเวณปลายมือปลายเท้าเล็กน้อย มากกว่า 2-3 วัน และ ไ ม่ มี ที ท่ า ว่ า จ ะ ดี ขึ้ น  ใ ห้ ล อ ง ป รั บ เ ป ลี่ ย น พ ฤ ติ ก ร ร ม ดู ก่ อ น  อาจจะออกกำลังกาย เปลี่ยนอิริยายถบ่อยๆ ระหว่างวัน หรือเปลี่ยนที่นอน เปลี่ยนหมอน หากยังไม่ดีขึ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ค ว ร รี บ พ บ แ พ ท ย์ ก่ อ น มี อ า ก า ร ม า ก ขึ้ น

จะเห็นได้ว่าอาการชาตามปลายนิ้วมือนิ้วเท้า จ ะ เ ริ่ ม พ บ ม า ก ขึ้ น ใ น ก ลุ่ ม ข อ ง วั ย ทำ ง า น หรือแม้กระทั่ง ค น ที่ ทำ ง า น ใ ช้ ข้ อ มื อ ห นั ก ๆ อย่าง แม่ครัว แม่บ้าน เนื่องมาจากการใช้งานหนัก ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ไม่มีเวลาเปลี่ยนอิริยาบถระหว่างวัน และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือไม่ถูกต้อง ดังนั้น ห า ก รู้ สึ ก มี อ า ก า ร ผิ ด ป ก ติ เ กิ ด ขึ้ น  ค ว ร รี บ พ บ แ พ ท ย์  เ พื่ อ ก า ร วิ นิ จ ฉั ย อ ย่ า ง ทั น ท่ ว ง ที  ก่อนจะสายเกินแก้ค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้