ระวัง!! เสี่ยงเป็นต้อลม เมื่อมีอาการนี้

ระวัง!! เสี่ยงเป็นต้อลม เมื่อมีอาการนี้


สำหรับผู้ที่มีปัญหาของค่าสายตา ไม่ว่าหญิงหรือชาย จนต้องใส่แว่น หรือคอนแทคเลนส์ อยู่เป็นประจำ ร ว ม ไ ป ถึ ง ห นุ่ ม ส า ว วั ย รุ่ น  แ ล ะ ช า ว อ อ ฟ ฟิ ศ  ที่ ใ ช้ ส า ย ต า อ ยู่ ห น้ าจ อ ค อ ม พิ ว เต อ ร์ น า น ๆ จ น เ ป็ น กิ จวั ต ร  จนมีอาการเคืองตา ตาแห้ง แสบตา กันใช่ไหมคะ บางทีอาจมีอาการของ “โรคต้อลม ที่ จำ เป็ น ต้ อ ง ไ ด้ รั บ ก า ร รั ก ษ า อ  ย่า ง ทั นท่ ว ง ที ก็ ไ ด้

โรคต้อลม คืออะไร?

โรคต้อลม เ ป็ น โ ร คที่ เ กิ ด จ า ก ค ว า ม เสื่ อ ม ข อ ง เ ยื่ อ บุ ต า ข า ว  ซึ่งพบได้บ่อย มีลักษณะเป็นก้อนเนื้อนูนสีขาวหรือเหลือง มีขนาดเล็ก อยู่ที่บริเวณตาขาวค่อนไปทางหัวตา หรือหางตา (แต่พบที่บริเวณใกล้หัวตามากกว่า) ต้ อ ล ม ไ ม่ ใ ช่ เ นื้ อ ง อ ก  แต่หากปล่อยให้มีขนาดใหญ่ขึ้น อาจลุกลามจนกลายเป็นแผ่นเนื้อที่บดบังตาดำ ทำ ใ ห้ ก า ร ม อ ง เ ห็ น แ ย่ ล ง  แ ล ะ ก ล า ย เ ป็ น ต้ อ เ นื้ อ ไ ด้

โรคต้อลม เกิดจากสาเหตุใด?

แม้ว่าจะมีชื่อว่าต้อลม แต่ ไ ม่ ไ ด้ มี ส า เ ห ตุ ม า จ า ก ล ม แ ต่ อ ย่ า ง ใ ด  ต้อลมเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น รังสียูวีจากแสงแดด หลอดไฟ ฝุ่นควันจากสภาพแวดล้อม หรือความร้อนที่ทำให้เ กิ ด อ า ก า ร ร ะ ค า ย เ คื อ ง บ ริ เ ว ณ เ ยื่ อ บุ ต า ข า ว
นอกจากนี้ หากมีอาการตาแห้งบ่อยๆ อาจเกิดจากตาแห้งโดยธรรมชาติ หรือการใส่คอนแทคเลนส์ค่าอมน้ำต่ำ จนทำให้มีอาการตาแห้ง ก็ อ า จ เ พิ่ ม ค ว า ม เ สี่ ย ง ใ น ก า ร เ ป็ น โ ร ค ต้ อ ล  มไ ด้ เ ช่ น กั น

โรคต้อลม มีอาการอย่างไร?

สัญญาณเตือนว่าคุณอาจเป็นโรคต้อลม มีดังนี้
  1. เคืองตา แสบตา น้ำตาไหล
  2. พบก้อนเนื้อเล็กๆ เหมือนเยื่อๆ ค ล้ า ย เ ย ล ลี่ สี ใ ส อ ม เ ห ลือ ง อ่  อ น ในเยื่อบุตาขาว
  3. อาจตาแดง ใ น บ ริ เ ว ณ ที่ พ บ ก้ อ น เ นื้ อ
  4. ยิ่งใช้สายตาในบริเวณที่แดดแรง โดนลม ฝุ่นเข้าตา อ า ก า ร จ ะ ยิ่ง แ ย่ ล ง
  5. หากมีอาการหนักขึ้น ก้ อ น เ นื้ อ ที่ พ บ ข ย า ย ใ ห ญ่ จ น ล า ม ไ ป ที่ ต า ดำ  อาจทำให้ความสามารถในการมองเห็นลดลง ตาเบลอ มัว มองไม่ค่อยชัดได้

ดังนั้นหากใครที่พบอาการดังกล่าว ค ว ร รี บ ไ ป พ บ จั ก ษุ แ พ ท ย์  เ พื่ อ ทำ ก า ร รั ก ษ า อ ย่ า ง ทั น ท่ ว ง ที ก่อนที่จะลามเป็นต้อเนื้อ โดยอาจได้รับเป็นยามาหยอดตา หรือพักการใช้สายตาให้น้อยลง ล ด ก า ร ใ ช้ค อ น แ ท ค เ ล น ส์  หรือ หากมีอาการอักเสบมาก จนรบกวนการมองเห็น  หรือ ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ  แ พ ท ย์ อ า จ พิ จ า ร ณ า วิ ธี ผ่ า ตั ด ล อ ก ต้ อ ล ม อ อ ก เ ป็ น วิ ธี สุ ด ท้ า ย แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการร้ายแรงถึงขั้นต้องผ่าตัด เ พ ร า ะ ฉ ะ นั้ น รี บ พ บ แ พ ท ย์ ตั้ ง แ  ต่ เ นิ่ น ๆ จ ะ ดี ที่ สุ ด ค่ ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้