ป้องกันและรักษาตัวเองจากสัตว์มีพิษด้วยวิธีนี้

ป้องกันและรักษาตัวเองจากสัตว์มีพิษด้วยวิธีนี้


สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) เป็นหน่วยงานที่คอยรับแจ้งเมื่อมีเหตุสัตว์มีพิษเข้าบ้านเรือนของประชาชน ทางสปภ. ได้ให้ข้อมูลแนะนำ เกี่ยวกับ วิ ธี ป้ อ ง กั น อั น ต ร า ย จ า ก สั ต ว์ มี พิ ษ  แ ล ะ ก า ร ป ฐ ม พ ย า บ า ล เ บื้ อ ง ต้ น  หากถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย เนื่องจาก สัตว์มีพิษ ช นิ ด เ ป็ น สั ต ว์ ที่ ทำ ใ ห้ เ กิ ด อั น ต ร า ย ถึ ง แ ก่ ชี วิ ต ไ ด้  เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง แมงมุม ผึ้ง ต่อ แตน และมดคันไฟ เป็นต้น

วิธีป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษ

  1. อย่าปล่อยให้บริเวณบ้านรก  ห มั่ น ตั ด ห ญ้ า อ ยู่ เ ส ม อ  ใ ส่ ต ะ แ ก ร ง ท่ อ ร ะ บ า ย น้ำ ทุ ก อั น  ป้องกันไม่ให้งูเลื้อยขึ้นจากท่อระบายน้ำ โรยปูนขาวไว้รอบๆ บริเวณบ้าน เพื่อป้องกันมิให้งูเลื้อยเข้ามา  ห า ก เ จ อ งู เ ข้ า โ ด ย บั ง เ อิ ญ ใ ห้ ตั้ ง ส ติ ดี ๆ  ใ ห้ ยื น นิ่ ง ๆ  ดู ท่ า ที   เพราะส่วนใหญ่เมื่องูพบคนจะเลื้อยหนีไปเอง ไม่ควรตีหรือพยายามจับงูด้วยตนเอง ซึ่ ง ต า ม ป ก ติ แ ล้ ว งู มั ก จ ะ ไ ม่ เ ข้ า ม า ทำ ร้ า ย ถ้ า ไ ม่ ถู ก ร บ ก ว น  ทั้งนี้ควรทิ้งเศษขยะและเศษอาหารในภาชนะที่ปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของหนูและแมลง  ซึ่ ง จ ะ เ ป็ น ก า ร ส ร้ า ง ห่ ว ง โ ซ่ อ า ห า ร ใ ห้ งู  ต ะ ข า บ  แ ล ะ แ ม ง ป่ อ ง ไ ด้
  2. อุดรูที่พื้น และผนังที่แตกร้าว หรือเป็นช่อง  โ ด ย เ ฉ พ า ะ ใ น ห้ อ ง น้ำ ที่ มี ค ว า ม ชื้ น สู ง  ร ว ม ถึ ง พื้ น ที่ ที่ แ ด ด ส่ อ ง ไ ม่ ถึ ง  ซึ่งอาจเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ร้าย และดูแลพื้นที่บริเวณรอบบ้านอย่าปล่อยให้รกร้าง  อ ย่ า ใ ห้ มี พื้ น ที่ ก ด ทั บ ข อ ง สิ่ ง ข อ ง  อาทิ ก้อนหิน กระถางต้นไม้ หรือโพรงดิน หากมีการปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้าน ค ว ร ตั ด แ ต่ ง ใ ห้ ไ ม่ ใ ห้ ร ก รุ ง รั ง  พร้อมกับกำจัดเศษใบไม้ใบหญ้าทุกครั้ง ไม่ควรกองทิ้งไว้เพราะ จ ะ ทำ ใ ห้ เ ป็ น ที่ อ า ศั ย ข อ ง สั ต ว์ แ ล ะ แ ม ล ง มี พิ ษ ไ ด้
  3. หลีกเลี่ยงการปฏิบัติงานในที่รก  ห า ก จำ เ ป็ น ต้ อ ง ทำ ง า น ใ น พื้ น ที่ เ สี่ ย ง อั น ต ร า ย จ า ก ก า ร ถู ก สั ต ว์ มี พิ ษ กั ด ต่ อ ย  ควรแต่งกายให้มิดชิด และสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น รองเท้าบู๊ท หน้ากาก ถุงมือ หมวกคลุมศีรษะ เป็นต้น ทั้ ง นี้ ห า ก จำ เ ป็ น ต้ อ ง เ ข้ า ไ ป ใ น ที่ ร ก ร้ า ง  อั บ ชื้ น  ให้ใช้ไม้ตีตามจุดต่างๆ เพื่อให้สัตว์เหล่านี้ตกใจหนีไป และหลีกเลี่ยงการเก็บกวาด  ห รื อ ทำ ค ว า ม ส ะ อ า ด ใ น เ ว ล า ก ล า ง คื น ถ้ า แ ส ง ไ ฟ ไ ม่ เ พี ย ง พ อ  แต่หากมีความจำเป็นให้ใช้ไฟฉายช่วยเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษ
  4. ดูแลความสะอาดบริเวณที่จะเป็นแหล่งอาหารของมด และ ไม่ควรทิ้งภาชนะที่ใส่อาหารไว้ โดยไม่ทำความสะอาดก่อน ใ ช้ ปู น ข า ว ใ ส่ ภ า ช น ะ ร อ ง ที่ ข า ตู้ แ ล ะ ห า ก พ บ ม ด ไ ต่ ขึ้ น ม า ตามรอยแตกร้าวของคอนกรีต ให้ใช้น้ำมันก๊าดเทลงไปในร่อง ก ร ณี ที่ พ บ รั ง ม ด ใ ห้ ใ ช้ น้ำ ที่ แ ช่ ห น่ อ ไ ม้ ส ด  หรือ  ห น่ อ ไ ม้ ด อ ง เ ป รี้ ย ว  ราดไปที่รังมดจะอพยพไปอยู่ที่อื่นทันที แต่ถ้าต้องการกำจัดให้หมดสิ้นไป ให้ใช้การบูรและยาสูบอย่างละ 1 ส่วน นำไปใช้ตั้งไฟให้เดือด  จ า ก นั้ น เ อ า ไ ป ร า ด ที่ รั ง ม ด ก็ จ ะ ต า ย  แ ล ะ ไ ม่ ก ล้ า ม า ทำ รั ง อี ก
  5. เมื่อเห็นรังผึ้ง ต่อ แตน อ ย่ า เ ข้ า ไ ป ใ ก ล้  แ ล ะ อ ย่ า นำ สิ่ ง ข อ ง ใ ด ๆ ข ว้ า ง ป า ใ ส่ รั ง  เพราะจะทำให้มันบินมากัดต่อยได้  ไม่ใส่เสื้อผ้าสีสดใส หรือน้ำหอมในบริเวณที่สัตว์เหล่านี้อยู่ เ พ ร า ะ จ ะ ดึ ง ดู ด สั ต ว์ เ ห ล่ า นี้ ม า ไ ต่ ต อ ม   เสี่ยงต่อการถูกกัดต่อย สอนให้เด็กรู้จักป้องกันไม่ให้ถูกสัตว์เหล่านี้กัดต่อยด้วย เช่น เวลาไปเล่นที่สนามหญ้า  ใ ห้ สั ง เ ก ต ดู ว่ า มี สั ต ว์ พ ว ก นี้ อ ยู่ ใ น บ ริ เ ว ณ ดั ง ก ล่ า ว ห รื อ ไ ม่

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย

  1. หากถูกงูพิษกัด  พ ย า ย า ม อ ย่ า ข ยั บ อ วั ย ว ะ ที่ ถู ก งู กั ด  เพราะการเคลื่อนไหวจะเร่งให้พิษกระจายไปตามร่างกายได้เร็วขึ้น  จ า ก นั้ น ใ ห้ ใ ช้ ผ้ า พั น แ ผ ล ช นิ ด ยื ด ห ยุ่ น  พันตั้งแต่เหนือรอยแผลที่โดยกัด ไปจนถึงเหนือข้อต่อของแขนหรือขา  แ ล ะ ต้ อ ง ค ล า ย ผ้ า ทุ ก ๆ  15-20 น า ที  เพื่อป้องกันส่วนปลายขาดเลือด และรีบโทรแจ้งสายด่วน 1669  เ พื่ อ นำ ผู้ ป่ ว ย ส่ ง โ ร ง พ ย า บ า ล โ ด ย เ ร็ ว
  2. การดูแลเบื้องต้นเมื่อถูกตะขาบกัด ใ ห้ ล้ า ง แ ผ ล ด้ ว ย น้ำ ส ะ อ า ด  ฟ อ ก ส บู่ น า น  30  วิ น า ที  แล้วใช้ผ้าห่อน้ำแข็งประคบ  เ พื่ อ ช่ ว ย ล ด อ า ก า ร ป ว ด บ ว ม  หรือรับประทานยาแก้ปวดเมื่อรู้สึกปวด ท ว่ า ห า ก มี อ า ก า ร แ พ้ พิ ษ ต ะ ข า บ ม า ก  ให้รีบนำตัวผู้ป่วยไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด
  3. เมื่อถูกแมงป่องต่อย ใ ห้ ล้ า ง แ ผ ล ใ ห้ ส ะ อ า ด ด้ ว ย น้ำ แ ล ะ ส บู่  จากนั้นประคบแผลด้วยผ้าห่อน้ำแข็ง  เ พื่ อ บ ร ร เ ท า อ า ก า ร ป ว ด แ ล ะ ใ ห้ เ ส้ น เ ลื อ ด ห ด ตั ว  ซึ่งจะช่วยให้พิษกระจายตัวได้ช้าลง จากนั้นรีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์
  4. หากถูกแมงมุมกัด  ใ ห้ ล้ า ง แ ผ ล ด้ ว ย น้ำ ส ะ อ า ด แ ล ะ ป ร ะ ค บ เ ย็ น ร อ บ ๆ แ ผ ล  เมื่อมีอาการบวมแดงห้ามบีบเค้นแผลเด็ดขาด แ ล ะ รี บ พ บ แ พ ท ย์ โ ด ย เ ร็ ว ที่ สุ ด  ถ้าเป็นไปได้นำแมงมุมไปที่โรงพยาบาลด้วย  เ พื่ อ ใ ห้ แ พ ท ย์ ท ร าบ ช นิ ด ข อ ง แ ม ง มุ ม ที่ กั ด  และให้การรักษาที่ถูกต้อง
  5. หากโดนแมลงสัตว์กัดต่อย ใ ห้ ล้ า ง แ ผ ล ด้ ว ย น้ำ แ ล ะ ส บู่ จากนั้น ท า ย า ห ม่ อ ง ใ ห้ ทั่ ว แ ผ ล  และคอยสังเกตอาการบ่อยๆ  หากอาการกำเริบ เกินจะรักษาได้ ในเบื้องต้น ให้พาผู้ป่วยไปพบแพทย์ในทันที

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้