ยาสเตียรอยด์อันตรายจริงหรือ ทำไมห้ามใช้ ?!?

ยาสเตียรอยด์อันตรายจริงหรือ ทำไมห้ามใช้ ?!?


ไม่ว่าจะเป็นวงการความสวยความงามของคุณผู้หญิง หรือ แวดวงการกีฬา เ ร า มั ก จ ะ ไ ด้  ยิ น ว่ า  ถ้ า เ กี่ ย ว ข้ อ ง กั บ ย า ส เ ตี  ย ร อ  ย ด์ แ ล้ ว จะไม่ปลอดภัย ยาสเตียรอยด์ อั น ต ร า ย จ ริ ง ห รื อ  แล้วใช้อย่างไรถึงจะไม่เกิดอันตราย

สเตียรอยด์คืออะไร?

สเตียรอยด์ เป็นชื่อเรียกโดยย่อ ของกลุ่มยาที่มีชื่อเต็มว่า corticosteroid ย า ก ลุ่ ม นี้ มี ฤ ท ธิ์ แ ล ะ ข้ อ บ่ ง ใ ช้  มากมาย สามารถใช้ในโรค หรือ ภาวะต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย

สเตียรอยด์มีกี่ประเภท?

ยากลุ่มสเตียรอยด์ ส า ม า ร ถ แ บ่ ง ต  า ม รู ป แ บ บ ข อ ง ก า ร ใ ช้ ย า ได้เป็น 2 ประเภท คือ
1. สเตียรอยด์ประเภทใช้ภายนอก สามารถแบ่ง ตามรูปแบบของ ยา และ ตัวอย่างของโรคที่ใช้ได้  ดังนี้
  • ยาทา (ทั้งในรูปครีม โลชัน ขึ้ผึ้ง) สำ ห รั บ รั ก ษ า ผื่ น แ พ้   ลมพิษ ผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน
  • ยาหยอดตา ยาป้ายตา ยาหยอดหู สำ ห รั บ รั ก ษ า ภู มิ แ พ้  หรือ อักเสบ ที่ตาและหู
  • ยาพ่นจมูก สำ ห รั บ รั ก ษ า โ ร ค ภู มิ แ พ้ ที่มีอาการทางจมูก ริดสีดวงจมูก
  • ยาพ่นคอ สำ ห รั บ รั ก ษ า โ ร ค หื ด ภู มิ แ พ้  ที่ทำให้เกิด อาการหอบ


2. สเตียรอยด์ประเภทกินและฉีด

การรักษาโรค หรือ ภาวะบางอย่าง จำ เ ป็ น ต้ อ ง ใ ช้ ย า กิ น  หรือ  ยาฉีด เ ท่ า นั้ น  เช่น อาการแพ้บางชนิด โรคหืดชนิดรุนแรง โ ร ค ภู มิ คุ้ ม กั น ไ ว เ กิ น ผู้ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ เป็นต้น

สเตียรอยด์กับนักกีฬา

ที่นักกีฬามักแอบใช้สารสเตียรอยด์ เพราะว่า ส เ ตี ย ร อ ย ด์ ช่ ว  ย เ บิ ร์ น ไ ข มั น  เพิ่มความแข็งแกร่ง ให้กับร่างกาย เ ส ริ ม ส ร้ า ง ก ล้  า ม เ นื้ อ  ให้โตเร็วขึ้น และ ช่วยฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อ ให้หายจาก อาการบาดเจ็บได้ ดังนั้น ใ น ก ร ณี ที่ แ พ ท ย์ สั่ ง ย า ใ ห้ นั ก กี ฬ า เพื่อบรรเทาอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ จึงอาจเป็นไปได้ที่ ยาเหล่านั้น อ า จ มี ส เ ตี ย ร อ ย ด์ ผ ส ม อ ยู่ ด้ ว ย แต่สเตียรอยด์ เป็นสารต้องห้ามสำหรับนักกีฬา  เพื่อป้องกัน นักกีฬาโด๊ปร่างกาย โดยใช่เหตุ และตัวสเตียรอยด์เอง ก็ เ ป็ น ส า ร อั น ต ร า ย ที่ แ พ ท ย์ ต้ อ ง เ ป็ น ผู้ สั่ ง ใ ห้ เ ท่ า นั้ น  ดังนั้น หากนักกีฬา ถูกจับได้ว่า ใช้สารกระตุ้น อย่างผิดกฎหมาย ก็จะถูกทำโทษ โ ด ย ก า ร แ บ น ไ ม่ ใ ห้ ล ง แ ข่ ง ขั น  เป็นระยะเวลาหนึ่ง

อันตรายจากการใช้ยาสเตียรอยด์

ถ้ากินหรือฉีด ในขนาดน้อยๆ เ พี ย ง ช่ ว ง ร ะ ย ะ เ ว ล า สั้ น ๆ  ยาสเตียรอยด์ มั ก ไ ม่ ทำ ใ ห้ เ กิ ด อ า ก า ร ไ ม่  พึ ง ป ร ะ ส ง ค์ ที่ รุ น แ ร ง แต่ถ้ากินหรือฉีดต่อเนื่อง เป็นเวลานาน จะก่อให้เกิด ผลเสีย ที่รุนแรง หลายประการด้วยกัน ได้แก่ ติ ด เ ชื้ อ โ ร ค (ยากดภูมิคุ้มกันในร่างกาย) เป็นเบาหวาน (ยา ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง) บ ว ม แ ล ะ ค ว า ม ดั น โ ล หิ ต สู ง (ยาทำให้ขับน้ำ แต่ เ พิ่ ม ก า ร ส ะ ส ม ไ ข มั น ที่หน้า หลัง และท้อง) ก ร ะ ดู ก พ รุ น  (ยารบกวนสมดุลการสร้างกระดูก) รวมทั้ง เ ป็ น แ ผ ล ใ น ท า ง เ ดิ น อ า ห า ร  ผิวหนังเหี่ยวย่นและบาง ต า เ ป็ น ต้ อ การทำงานของต่อมหมวกไต ผิดปกติ ร บ ก ว น ก า ร เ จ ริ ญ เ ติ บ โ ต ใ น เ ด็ ก เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมียาสมุนไพรบางชนิด ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อย. ที่ แ อ บ ใ ส่ ส า ร ส เ ตี ย ร อ ย ด์  เ พื่ อ ใ ห้ ผ ล ก า ร รั ก ษ า ที่ ดี  ตามสรรพคุณที่โฆษณาไว้ ทำให้เราอาจได้รับสเตียรอยด์ โดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้น ค ว ร ห ลี ก เ ลี่ ย ง ย า ที่ ไ ม่ ไ ด้ ขึ้ น ท ะ เ บี ย น  อ ย. ตรวจส่อบส่วนผสมของยา ก่อนทาน และ ค ว ร ป รึ ก ษ า แ พ ท ย์  หรือ  เ ภ สั ช ก ร ก่อนทานยาทุกครั้ง

ทราบอย่างนี้แล้ว ค ว ร ร ะ วั ง ส เ ตี ย ร อ ย ด์ ใ น ทุ ก รู ป แ บ บ  ไม่ว่าจะเป็นการทา หยอด พ่น หรือฉีด ควรใช้เมื่อแพทย์เป็นผู้สั่งให้ เท่านั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้