เส้นเลือดขอด ฉีดยาดีมั๊ย?

เส้นเลือดขอด ฉีดยาดีมั๊ย?


การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด เ ป็ น วิ ธี ก า ร รั ก ษ า ที่ ไ ด้ ผ ล ดี ที่ สุ ด วิ ธี ห นึ่ ง สำหรับเส้นเลือดขอด และ เส้นเลือดฝอยที่ขา (varicose andspider veins) ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้บ่อยๆ ส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอก แ ล ะ อ า จ ทำ ใ ห้ เ กิ ด ค ว า ม เ จ็ บ ป ว ด ห รื อ ปั ญ ห า ต่ า ง ๆ เ กี่ ย ว กั บ ก า ร ไ ห ล เ วี ย น โ ล หิ ต ที่ รุ น แ ร ง  แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งรีบร้อน ตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ก่อนจะเลือกวิธีการฉีดยา เพื่อการรักษาเส้นเลือดขอด


การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอดช่วยอะไรได้บ้าง

การรักษาเส้นเลือดขอดโดยวิธีการฉีดยา เ ป็ น วิ ธี ที่ เ ห ม า ะ กั บ เ ส้ น เ ลื อ ด ข อ ด ที่ มี ข น า ด เ ล็ ก ก ว่ า  3  มิ ล ลิ เ ม ต ร  ที่เป็นแขนง บริเวณผิวหนัง โดยยังไม่ปรากฏความผิดปกติของลิ้น (valve) ในเส้นเลือดดำส่วนตื้น หรือ เ ป็ น เ ส้ น เ ลื อ ด ข อ ด เ ล็ ก ๆ ที่ ยั ง ค ง ห ล ง เ ห ลื อ อ ยู่  หลังจากการผ่าตัด เส้นเลือดขอด  การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด นอกจากจะทำให้ รูปร่างลักษณะภายนอก ของเส้นเลือดขอด ดีขึ้นแล้ว ยั ง ส า ม า ร ถ ทำ ใ ห้  อ า ก า ร  แ ล ะ  ภ า ว ะ อื่ น ๆ  ที่ เ กี่ ย ว ข้ อ ง  ดี ขึ้ น ไ ด้ อีกด้วย เช่น บรรเทาอาการเจ็บปวด อาการบวม ตะคริว หรือ เหน็บชา ได้

การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอดทำอย่างไร

เมื่อเริ่มดำเนินการ  แ พ ท ย์ จ ะ ทำ ค ว า ม ส ะ อ า ด พื้ น ที่ เ ป้ า ห ม า ย ด้ ว ย เ อ ทิ ล แ อ ล ก อ ฮ อ ล์  แล้วใช้เข็มฉีดยาขนาดเล็ก ฉีดสารละลาย เข้าไปยัง เส้นเลือดขอด ย า ที่ ใ ช้  เ ป็ น ส า ร เ ค มี ที่ มี คุ ณ ส ม บั ติ ใ น ก า ร ทำ ล า ย ผ นั ง ข อ ง เ ส้ น เ ลื อ ด ข อ ด (endothelium) โดยฉีดเข้าไป ในเส้นเลือดดำที่ขอด เพื่อทำให้ ผนังเส้นเลือด บวม และ ติดกัน จนเลือดไม่สามารถไหลผ่านไปได้ และเกิดการแข็งตัว จนตีบตันในที่สุด เพียง 2-3 สัปดาห์ เ ส้ น เ ลื อ ด ข อ ด ที่ เ ค ย โ ป่ ง พ อ ง ก็ จ ะ ยุ บ แ ล ะ จ า ง ห า ย ไ ป  โดยยา หรือ สารเคมี ที่แพทย์นำมาใช้ฉีด ก็มีอยู่ด้วยกัน หลายชนิด แต่ชนิดที่ใช้บ่อยๆ จะมีชื่อว่า “เอธอกซีสเครอล” (Aethoxysklerol) ซึ่งมีความเข้มข้น ตั้งแต่ 0.5-3% ส า ร ล ะ ล า ย นี้ จ ะ ส่ ง ผ ล ต่ อ ผ นั ง ชั้ น ใ น ข อ ง เ ส้ น เ ลื อ ด  ซึ่ง เป็นการขัดขวาง กระแสเลือด ที่ไปหล่อเลี้ยง เส้นเลือดขอด จะกลายเป็นแผลเป็น ที่จะค่อยๆ หายไป ในที่สุด  ทำ ใ ห้ เ ลื อ ด ส า ม า ร ถ ไ ห ล ไ ป ยั ง เ ส้ น เ ลื อ ด ที่ แ ข็ ง แ ร ง ก ว่ า ไ ด้  ภายหลังการฉีด คุณอาจมีอาการเจ็บ และไม่สบายตัว เล็กน้อย อย่างไรก็ดี หากรู้สึกเจ็บ มากเกินไป ควรแจ้งให้แพทย์ทราบ

คุณสามารถใช้วิธีการนี้ได้หรือไม่

ถึงแม้ว่า การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด จ ะ เ ป็ น หั ต ถ ก า ร ที่ ค่ อ น ข้ า ง ป ล อ ด ภั ย  แต่ผู้ที่มีภาวะบางประการ อาจไม่สามารถ เข้ารับการรักษา เส้นเลือดขอด ด้วยวิธีนี้ได้ เช่น ผู้ ที่ มี ป ร ะ วั ติ ก า ร แ พ้ ส า ร ที่ ใ ช้ ฉี ด มีประวัติเส้นเลือดอักเสบ เส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่ ร่วมกับ ปัญหาเส้นเลือดดำส่วนลึก ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือ เ ค ย มี ป ร ะ วั ติ ลิ่ ม เ ลื อ ด อุ ด ตั น  เป็นต้น จึงควร นัดหมายแพทย์ เพื่อพูดคุย เกี่ยวกับภาวะร่างกาย และ พิ จ า ร ณ า ว่ า ก า ร ฉี ด ย า รั ก ษ า เ ส้ น เ ลื อ ด ข อ ด เ ป็ น วิ ธี ที่ เ ห ม  า ะ ส ม สำ ห รั บ คุ ณ ห รื อ ไ ม่

ผลที่ได้รับเป็นอย่างไร

การรักษาด้วยวิธีนี้ ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษา กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผิวหนัง และ ต้องทำหลายครั้ง โดยเฉลี่ย คือประมาณ 3-4 ครั้ง ขึ้นไป แ ต่ ล ะ ค รั้ ง ห่ า ง กั น ป ร ะ ม า ณ 1.5-2 เ ดื อ น  ยกเว้น ในผู้ป่วย ที่เป็นมาก อาจต้องฉีดจำนวนครั้ง มากกว่านี้ (แต่ในกรณีที่ เป็นเส้นเลือดขอดใหญ่ จำเป็น ต้องได้รับการรักษา ด้วยการผ่าตัด) แ ล ะ ห ลั ง ก า ร ฉี ด เ ส ร็ จ แ ต่ ล ะ ค รั้ ง ผู้ ป่ ว ย ส า ม า ร ถ ก ลั บ  บ้ า น ไ  ด้ เ ล ย  โดยไม่จำเป็น ต้องนอนโรงพยาบาล อย่างไรก็ดี การรักษา ด้วยวิธีนี้ เ ป็ น ก า ร รั ก ษ า ที่ ไ ม่ ห า ย ข า ด เส้นเลือดขอดใหม่ อาจเกิดขึ้น ได้ จึ ง ค ว ร เ ข้ า รั บ ก า ร ติ ด ต า ม ผ ล ทุ ก เ ดื อ น กับแพทย์ ที่ทำการรักษา เพื่อดูว่า การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด ได้ผลหรือไม่ หรือ จำเป็น ต้องเข้ารับ การรักษา เพิ่มเติม หรือไม่

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

เช่นเดียวกับหัตถการอื่นๆ ก า ร ฉี ด ย า รั ก ษ า เ ส้ น เ ลื อ ด ข อ ด อ า จ มี ผ ล ข้ า ง เ คี ย ง ไ ด้ แต่พบได้ไม่บ่อย

ผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรง

  • อาการปวด บวมแดง บริเวณที่ฉีด
  • กรณีฉีดไม่เข้าเส้นเลือด ผิ ว ห นั ง บ ริ เ ว ณ นั้ น  อ า จ เ ป ลี่ ย น สี ค ล้ำ ขึ้ น  หรือ อาจเกิดเป็นแผลได้
  • กรณีแพ้ยาที่ฉีด แบบไม่รุนแรง อ า จ เ กิ ด ร อ ย แ ด ง มี อ า ก า ร คั น หรือ มีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง
  • มีจุดเลือดออก หรือ รอยจ้ำเขียว ที่ผิวหนัง
ผลข้างเคียงชั่วคราวเหล่านี้ มั ก จ ะ ห า ย ไ ป ไ ด้ เ อ ง โ ด ย ไ ม่ ต้ อ ง รั ก ษ า  ภายในระยะเวลา 2-3 สัปดาห์  จนถึง หลายเดือน

ผลข้างเคียงรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น (แต่พบไม่บ่อย)

  • การแพ้สารที่ฉีด จ น เ กิ ด ภ า ว ะ ช็ อ ค
  • ลิ่มเลือดอุดตัน ในเส้นเลือดดำ ส่วนลึก (deep vein thrombosis)
  • หลอดเลือดอักเสบ
  • การติดเชื้อ
ดังนั้น ก่อนพิจารณา เลือกการรักษา โดยวิธีนี้ ค ว ร ป รึ ก ษ า แ พ ท ย์ ผู้ เ ชี่ ย ว ช า ญ ทุ ก ค รั้ ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้