โสม ราชาแห่งสมุนไพร

โสม ราชาแห่งสมุนไพร


โสมเกาหลี ส มุ น ไ พ ร บำ รุ ง ร่ า ง ก า ย ชั้ น ดี ที่ได้ขนานนามว่า “ราชาแห่งสมุนไพร” เพราะเ พี ย ง ป ล า ย ร า ก เ ล็ ก ๆ แ ต่ ก ลั บ ม า ก ด้ ว ย คุ ณ ป ร ะ โ ย ช น์ ต่ อ ร่ า ง ก า ย ไม่ว่าจะเป็น บำรุงสมอง บำรุงเลือด เพิ่มพลัง เพิ่มสมรรถภาพทางเพศสำหรับผู้ชาย และอีกมากมาย ตามที่เลื่องลือกันมา แ ต่ ด้ ว ย ค่ า นิ ย ม ผิ ด ๆ ที่ คิ ด ว่ า โ ส ม เ อ า ไ ว้ บำ รุ ง ค น แ ก่ เ ท่ า นั้ น ทำ ใ ห้ ค น รุ่ น ใ ห ม่ ม อ ง ข้ า ม ป ร ะ โ ย ช น์ ดี ๆ จากสมุนไพรชนิดนี้ไป วันนี้มาไล่เรียงกันว่า โสมมีดีอะไรบ้าง กับคุณประโยชน์ของโสม ที่บำรุงจากภายใน เห็นผลถึงภายนอก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 ประโยชน์ดีๆ ของโสม

  1. โสมช่วยลดการปวดประจำเดือน
ประโยชน์ในเรื่องนี้ ไ ด้ ใ จ ส า ว ๆ ไ ป เ ล ย เพราะผู้หญิง หนีไม่พ้นเรื่องน่าทรมาน อย่าง เรื่องปวดประจำเดือน นั ก วิ จั ย ไ ด้ คิ ด ค้ น แ ล ะ ยื น ยั น ม า แ ล้ ว ว่ า  โ ส ม มี ฤ ท ธิ์ ช่ ว ย ป รั บ ฮ อ ร์ โ ม น ใ น ผู้ ห ญิ ง ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และยังช่วยปรับฮอร์โมนสำหรับผู้หญิงที่กำลังเข้าสู่วัยทองอีกด้วย

  1. ช่วยลดอาการผมร่วง ป้องกันภาวะผมบางและหัวล้าน
โสมมีส่วนช่วยบำรุงเลือด ทำ ใ ห้ ร่ า ง ก า ย ส ร้ า ง เ ซ ล ล์ PAPILLA ไ ด้ ม า ก ขึ้ น  ซึ่งเซลล์ PAPILLA เป็นเซลล์ที่ ช่ ว ย ใ ห้ อ า ยุ ข อ ง เ ส้ น ผ ม อ ยู่ ไ ด้ น า น ขึ้ น ไม่หลุดร่วงง่าย และยังช่วยให้ผมที่ขึ้นใหม่แข็งแรง ป้องกันการเกิดภาวะผมบาง ศีรษะล้าน เสียบุคลิกภาพ

  1. ช่วยบำรุงผิว ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย
เนื่องจากโสมมีสาร Phytonutrients และสาร Anti-Oxidants จึ ง ช่ ว ย ต่ อ ต้ า น ส า ร อ นุ มู ล อิ ส ร ะ ต่ า ง ๆ ที่จะมาทำลายผิวให้เกิดริ้วรอย อีกทั้งยังช่วยดูแลคอลลาเจนในผิวชั้นกลาง ทำให้ผิวหน้าดูกระชับเต่งตึง แถมยัง ช่ ว ย ข จั ด เ ซ ล ล์ ผิ ว เ ก่ า ที่ เ สื่ อ ม ส ภ า พ แ ล้ ว ใ ห้ ห ลุ ด อ อ ก ไ ป พ ร้ อ ม เ ผ ย ผิ ว ใ ห ม่ที่ ส ด ใ ส ก ว่ า เ ดิ ม อ อ ก ม า

  1. ช่วยลดปัญหารอบดวงตา
สาวๆ คนไหนกำลังเจอปัญหานี้ ใช้อายเจลหมดไปหลายกระปุก ก็ยังไม่ช่วย ต้องมาลองใช้โสมกันดู เพราะโสมมีสาร Saponin ที่ ช่ ว ย ก ร ะ ตุ้ น เ ซ ล ล์ ใ ต้ ผิ ว ห นั ง ร อ บ ด ว ง ต า ใ ห้ แ ข็ ง แ ร ง ขึ้ น  จึงสามารถช่วยแก้ปัญหารอยดำหมองคล้ำใต้ดวงตา ลดอาการบวมของถุงใต้ตา ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวรอบดวงตาให้ดูอ่อนเยาว์ขึ้นกว่าเดิม

  1. ยับยั้งเซลล์มะเร็งรังไข่, มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งปอด
Ginsenosides ในโสม มี คุ ณ ส ม บั ติ ช่ ว ย ยั บ ยั้ ง ก า ร เ ติ บ โ ต ข อ ง เ ซ ล ล์ ม ะ เ ร็ ง ใ น รั ง ไ ข่  เ ซ ล ล์ ม ะ เ ร็ ง ต่ อ ม ลู ก ห ม า ก แ ล ะ เ ซ ล ล์ ม ะ เ ร็ ง ป อ ด ไ ด้ เ ป็ น อ ย่ า ง ดี จากการวิจัยของนักวิทยาสาสตร์ค้นพบว่า ผู้ป่วยมะเร็งทั้ง 3 กลุ่มนี้ ที่ได้รับประทานโสมอย่างต่อเนื่อง จะสามารถประคองอาการของโรค และมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานกว่า กลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้รับประทานโสม

  1. ช่วยรักษาและป้องกัน โรคเบาหวาน
โสมมีส่วนช่วยให้ร่างกาย สามารถดูดซึมคาร์โบไฮเดรต ได้ช้าลง  เ พิ่ ม ป ร ะ สิ ท ธิ ภ า พ ใ น ก า ร ทำ ง า น ข อ ง เ ซ ล ล์ ที่ ทำ ห น้ า ที่ นำ น้ำ ต า ล ก ลู โ ค ส ใ น ร่ า  ง ก า ย ไ ป ใ ช้ ง า น ได้มากขึ้น อีกทั้ง ไปกระตุ้นให้ตับอ่อน สามารถเพิ่มการหลั่งของอินซูลิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง  ช่วยรักษาโรค และป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ได้เป็นอย่างดี

  1. ช่วยในการลดน้ำหนัก
โสมเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักและไขมันได้ โดยที่ โ ส ม ช่ ว ย ป รั บ ส ภ า พ ใ ห้ ร่ า ง ก า ย ดู ด ซึ ม ค า ร์ โ บ ไ ฮ เ ด ร ต ไ ด้ ช้ า ล ง และกระตุ้นให้ร่างกาย นำน้ำตาลไปใช้งาน ได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยลดการสะสมไขมัน ได้เป็นอย่างดี  อีกทั้ง ยังเร่งกระบวนการเผาผลาญ ในร่างกาย ให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกด้วย

  1. ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย
อย่างที่เราคุ้นหูกันดีว่า โ ส ม เ ป็ น ย า โ ด ป ชั้ น ดี  ข อ ง เ ห ล่ า สุ ภ า พ บุ รุ ษ  เพราะโสมสามารถไปเพิ่มปริมาณไนตริกออกไซในร่างกาย ทำให้ สามารถรักษาอาการ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ ในผู้ชาย ได้เป็นอย่างดี

  1. ลดอาการความดันโลหิตสูงและต่ำ
โสมมีส่วนช่วยบำรุงเลือด และปรับสมดุลต่างๆ ในร่างกาย ร่วมถึง ป รั บ ก า ร ห มุ น เ วี ย น ข อ ง เ ลื อ ด ใ น ร่ า ง ก า ย ด้วย เพียงมีข้อพึงระวัง ในการใช้โสมของผู้ป่วยความดันโลหิตอยู่นิดนึงว่า ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ควรรับประทานโสมขาว และผู้ป่วยความดันโลหิตต่ำ ควรรับประทานโสมแดง เพราะโสมทั้ง 2 ชนิดนี้ ออกฤทธิ์แตกต่างกัน

  1. ลดความเครียด แก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ
Ginsenosides ในโสม จ ะ ช่ ว ย ทำ ใ ห้ ร ะ บ บ ป ร ะ ส า ท ส่ ว น ก ล า ง ตื่ น ตั ว ทำ ง า น ไ ด้ ดี ขึ้ น อีกทั้ง ช่วยคลายความปวดเมื่อย ซึ่งจะช่วยทำให้หลับสนิท และตื่นมาไม่งัวเงีย กระปรี้กระเปร่า อีกทั้งโสมจะช่วยต้านความเครียด เพราะมีสาร Adaptogens จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ปรับสภาวะจิตใจให้คงที่ ลดภาวะโรคซึมเศร้า ได้อีกด้วย

  1. ช่วยบำรุงสมองและระบบความจำ
ในส่วนข้อนี้ เหมาะมาก สำหรับคนที่ต้องทำงานใช้ความคิดทั้งวัน หรือ เด็กนักเรียน นักศึกษาที่กำลังเตรียมตัวสอบ เพราะโสมมี Ginsenosides ที่จะ ช่ ว ย เ ส ริ ม ก า ร ทำ ง า น ข อ ง ส า ร สื่ อ ป ร ะ ส า ท ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูล ระหว่างเซลล์ประสาท ของระบบประสาท ให้ทำงาน ได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพ ปรับกระบวนการคิด และวิเคราะห์ข้อมูล ให้มีความรวดเร็ว มากยิ่งขึ้น

  1. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการภูมิแพ้ต่างๆ
โสมช่วยปรับสภาพร่างกาย ให้อยู่ในภาวะสมดุล จึงทำให้ ส า ม า ร ถ ป้ อ ง ก า ร ติ ด เ ชื้ อ ต่ า ง ๆ ไ ด้ ดี ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ต่างๆ ร่างกายอ่อนแอ เป็นหวัดง่าย ไอจามบ่อย หากได้รับประทานโสม จะสามารถลดอาการเหล่านี้ลง ได้อย่างดี เลยทีเดียว

เลือกทานโสมแบบไหนดี?
ปัจจุบัน โสมที่เรียกได้ว่า เป็นโสมที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก คือ โสมเกาหลี ซึ่งมีให้เลือกนำมารับประทาน 2 แบบ ได้แก่ โสมแดง และโสมขาว โสมทั้งสองชื่อนี้ เ ป็ น โ ส ม ช นิ ด เ ดี ย ว กั น ห า ก แ ต่ แ ต ก ต่ า ง กั น เ พี ย ง วิ ธี นำ ม า ถ น อ ม อ า ห า ร ให้เก็บรักษาไว้ทานกัน ได้นานๆ โสมแดง ได้มาจาก การนำโสมสดไปนึ่ง ด้วยไอน้ำเดือดราว 2-3 ชั่วโมง จนโสมแห้ง แข็ง และมีสีน้ำตาลเข้ม ส่วนโสมขาว ได้มาจากการตากแห้ง จะมีลักษณะสีขาวซีด และตามปกติแล้ว โสมขาวจะมีราคาถูกกว่าโสมแดง
โสมขาว มี ฤ ท ธิ์ เ ย็ น จ ะ ช่ ว ย ป รั บ ส ม ดุ ล ข อ ง ร่ า ง ก า ย  ช่วยบำรุงระบบการทำงานของสมอง ประสาท ระบบเลือด จึงทำให้เหมาะสำหรับ คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะ ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง แต่โสมแดงมีฤทธิ์ร้อน คนเกาหลีจึงนิยมทาน เพื่อเพิ่มความอบอุ่น ให้กับร่างกาย แต่สำ ห รั บ ผู้ ห ลั ก ผู้ ใ ห ญ่ บ้ า น  เ ร า โ ส ม ข า ว จ ะ เ ห ม า ะ ส ม ก ว่ า
โสมแดง โสมขาว คือ โ ส ม ที่ ผ่ า น ก ร ะ บ ว น ก า ร ถ น อ ม อ า ห า ร เพื่อเก็บไว้ทานได้ในระยะเวลานานๆ  นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่มีส่วนผสมของโสมอีกมากมาย แต่ส่วนใหญ่ มักทำโสมแห้งมาปรุงอาหารประเภท ต้ม ตุ๋น เช่น ไก้ตุ๋นโสมเกาหลี แต่สำหรับใคร ที่อยากลองทานโ ส ม ส ด ส า ม า ร ถ ห า ซื้ อ ไ ด้ ใ น ป ร ะ เ ท ศ ไ ท ย  ไ ม่ ต้ อ ง บิ น ไ ก ล ถึ ง เ ก า ห ลี เพราะมีจำหน่ายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต ของห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ เรียบร้อยแล้ว สามารถนำมาต้ม เป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งในอาหาร ได้เช่นกัน

ข้อควรระวังในการทานโสม
แม้ว่าโสมจะมีความประโยชน์ต่อร่างกายสูง แ ต่ ห า ก ท า น โ ส ม แ ล้ ว   เ กิ ด อ า ก า ร ผิ ด ป ก ติ ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ มีผื่นแดง หรือ อาการอื่นๆ ค ว ร ป รึ ก ษ า แ พ ท ย์ ทั น ที นอกจากนี้ ก า ร เ ลื อ ก ช นิ ด ข อ ง โ ส ม  ก็ มี ค ว า ม จำ เ ป็ น  ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ไม่ควรทานโสมแดง เพราะจะยิ่งเพิ่มความร้อน และความดันโลหิตให้กับร่างกายได้ ควรเลือกทานเป็นโสมขาว ที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยลดความดันโลหิตจะดีกว่า แ ล ะ ห ญิ ง มี ค ร ร ภ์  ค ว ร ป รึ ก ษ า แ พ ท ย์ ก่ อ น ท า น โ ส ม ทุ ก ค รั้ ง ไ ม่ ว่ า จ ะ เ ป็ น โ ส ม ช นิ ด ใ ด ก็ ต า ม


ลิงค์น่าสนใจ
ตะคริว
กระดูกทับเส้น(1)
กระดูกทับเส้น(2)
กระดูกทับเส้น(3)
นิ้วล็อค(1)
นิ้วล็อค(2)
โรคหลอดเลือดสมอง
ออฟฟิศซินโดรม(1)
ออฟฟิศซินโดรม(2)
ออฟฟิศซินโดรม(3)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้