มะลิมีดีกว่าที่คิด

มะลิมีดีกว่าที่คิด


กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดสรรพคุณ “ดอกมะลิ” มี ดี ก ว่ า ที่ คิ ด  มี ส ร ร พ คุ ณ ดั บ ร้ อ น  ช่ ว ย ใ ห้  ส ด ชื่ น  เป็นเครื่องยาไทยโบราณ ผันเข้าสู่ธุรกิจสปาทั่วโลก
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงเดือนเมษายนของไทย มั ก เ จ อ กั บ ส ภ า พ อ า ก า ศ ร้ อ น ถึ ง ร้ อ น จั ด  ข น า ด อุ ณ ห ภู มิ บ า ง พื้ น ที่ สู ง 40-41 อ ง ศ า เ ซ ล เ ซี ย ส  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของผูู้คนที่ต้องเผชิญกับไอร้อนดังกล่าว เช่น การเสียเหงื่อ จิตใจไม่สบาย หงุดหงิด รู้สึกทรมานจากอากาศที่ร้อนจัด แ ล ะ ห า ก ร่ า ง ก า ย อ่ อ น เ พ ลี ย  อ า จ ทำ ใ ห้ เ จ็ บ ป่ ว ย ไ ด้ ง่ า ย ดังนั้น วิธีการดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อนมากอย่างนี้ ตามหลักการแพทย์แผนไทย คนไทยสมัยโบราณมักจะใช้เครื่องหอมต่าง ๆ ช่ ว ย เ ส ริ ม ส ร้ า ง ใ ห้ ร่ า ง ก า  ย แ ล ะ จิ ต ใ จ อ ยู่ ใ น ส ภ า ว ะ ที่ ส ม ดุ ล  บรรเทาภาวะที่ร้อนระอุ และช่วยให้จิตใจสงบ สบายขึ้น โดยใช้เครื่องหอมไทย เช่น แป้งจากเกสรดอกไม้ แป้งหอม แป้งร่ำ ซึ่ ง มี ด อ ก ม ะ ลิ เ ป็ น ส่ ว น ป ร ะ ก อ บ  รวมถึงแป้งดินสอพอง นำมาผสมกับน้ำลอยดอกมะลิที่มีกลิ่นหอม ใช้ทาผิวหน้า ผิวตัว จะช่วยให้สดชื่น นอกจากนี้ ยังนิยมนำดอกมะลิ มาใช้ทำน้ำลอยดอกมะลิ ดื่มเพื่อความสดชื่น หรือเป็นน้ำในข้าวแช่อาหารขึ้นชื่อหน้าร้อน และ ชาดอกมะลิ
ดอกมะลิมีความสำคัญมากกว่าเพียงแค่กลิ่นหอม เพราะในเชิงสรรพคุณทางยา ด อ ก ม ะ ลิ  นั บ ว่ า เ  ป็ น เ ค รื่ อ  ง ย า เ ด่ น ตั ว ห นึ่ ง ในตำรับยาไทยหลายตำรับ มะลิ มีรสหอมเย็น สรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ดับพิษร้อน ทำให้จิตใจชุ่มชื่น ช่วยให้ผ่อนคลาย แก้ร้อนในกระหายน้ำ บำรุงครรภ์ แ พ ท ย์ แ ผ น ไ ท ย จั ด ไว้ เ ป็ น ตั ว ย า ช นิ ด ห  นึ่ ง  ในพิกัดเกสรทั้ง 5 เกสรทั้ง 7 และเกสรทั้ง 9 มะลิ เป็นส่วนผสมหลักของ ยาหอมเทพจิตร ซึ่งมีสรรพคุณ แก้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย ปรับสมดุลในร่างกายให้ ผ่อนคลาย ช่วยให้จิตใจสงบ ดังนั้น จึ ง อ ย า ก แ น ะ นำ ใ ห้ ป ร ะ ช า ช น ไ ด้ รู้ จั ก ป ร ะ โ ย ช น์ ข อ ง ม ะ ลิ ใ น มิ ติ ข อ ง ย า ไ ท ย และได้รับรู้ถึงสรรพคุณของสมุนไพรใกล้ตัว ที่ปลูกได้เอง ปรุงใช้ได้เองง่ายๆ ซึ่งในปัจจุบัน ดอกมะลิถูกนำมาสกัดเป็นเครื่องหอม ใช้ในธุรกิจสปาทั่วโลก รวมถึงสุคนธบำบัด มีการใช้มะลิแต่งกลิ่น ในเครื่องสำอางหลายชนิด เ ห ล่ า นี้  ล้ ว น เ ป็ น ป ร ะ โ ย ช น์ ข อ ง ด อ ก ม ะ ลิ ทั้ ง สิ้ น
ดังนั้น หากต้องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ อ ย่ า ลื ม นึ ก ถึ ง ก า ร ป ลู ก ม ะ ลิ ไ ว้ เ พื่ อ ใ ช้ ป ร ะ โ ย ช น์ กั น มะลิเป็นไม้ชอบแสงแดด การดูแลไม่ยาก หากดอกออกจำนวนมาก สามารถเก็บตากแดดให้แห้ง ชงเป็นชามะลิดื่มเองง่าย ๆ ได้ทั้งร้อน และเย็น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้