อยากห่างไกลกระดูกพรุน ต้องรู้เคล็ดลับ

อยากห่างไกลกระดูกพรุน ต้องรู้เคล็ดลับ


ยังไม่สูงอายุ ก็อาจยังไม่เห็นความสำคัญ ของ ก ร ะ ดู ก ใ น ร่ า ง ก า ย เ ร า  มากนัก เพราะยังไม่ถึงเวลาเจ็บปวด หรือ มีอาการกระดูกผิดปกติ เสื่อมสภาพ แต่พอเข้าสู่วัยกลางคนเมื่อไหร่ เราอาจจะมาคิดเสียใจว่า “รู้อย่างนี้ ดูแลกระดูกเสียตั้งแต่แรก ก็คงดี” เพราะหากเป็นโรค “กระดูกพรุน” ขึ้นมา คุ ณ ภ า พ ชี วิ ต จ ะ เ ล ว ล ง อ ย่ า ง เ ห็ น ไ ด้ ชั ด
จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิง และ 1 ใน 5 ของผู้ชาย ที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป มี โ อ ก า ส เ สี่ ย ง ที่ จ ะ ก ร ะ ดู ก หั ก จ า ก โ ร ค ก ร ะ ดู ก พ รุ น  และผู้หญิงที่หมดประจำเดือนก่อนอายุ 45 ปี ก า ร เ รี ย น รู้  ป้ อ ง กั น ไ ว้ ก่ อ น  ย่ อ ม ดี ก ว่ า แ ก้ สำหรับกลุ่มคนที่มีปัจจัยโอกาสเสี่ยงสูง

โรคกระดูกพรุน คืออะไร?

โรคกระดูกพรุน คือ โรคที่เกิดจากภาวะที่ เ นื้ อ ก ร ะ ดู ก บ า ง จ า ก ก า ร สู ญ เ สี ย แ ค ล เ ซี ย ม  ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง ผุกร่อน รับน้ำหนักได้ไม่ดี หากเกิดการบาดเจ็บ กระทบกระแทก หรือ เ พี ย ง แ ค่ ย ก ข อ ง ห นั ก เ พี ย ง เ ล็ ก น้ อ ย  อ า จ ทำ ใ ห้ ก ร ะ ดู ก หั ก ไ ด้ ง่ า ย

อาการของโรคกระดูกพรุน

อาการสำคัญของโรคกระดูกพรุน คือ ป ว ด ต า ม ก ร ะ ดู ก  โ ด ย เ ฉ พ า ะ ก ร ะ ดู ก ส่ ว นก ล า ง ที่ รั บ น้ำ ห นั ก  เช่น กระดูกสันหลัง สะโพก รวมถึงข้อต่างๆ ต่อมา หลังจะโก่งค่อม ตัวเตี้ยลง เนื่องจาก กระดูกสันหลังยุบตัวลง ทำ ใ ห้ ป ว ด ห ลั ง ม า ก  เ ค ลื่ อ น ไ ห ว ตั ว ลำ บ า ก

ปัจจัยเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน

  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น อาจมีความเสี่ยงมากขึ้น ในราวๆ อายุ 45-60 ปี
  • มีน้ำหนักตัว ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
  • สมาชิกในครอบครัวมีประวัติ ในการเป็น โรคกระดูกพรุน
  • ดื่มแอลกอฮอล์
  • สูบบุหรี่
  • ดื่มกาแฟ หรือ เ ค รื่ อ ง ดื่ ม ที่ มี ค า เ ฟ อี น เป็นประจำ
  • ขาดการออกกำลังกาย เป็นประจำ
  • นั่งทำงานเป็นเวลานาน ไ ม่ ค่ อ ย ข ยั บ ร่ า ง ก า ย
  • เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน มะเร็ง ไทรอยด์ ไต ข้ออักเสบรูมาตอยด์ และ โรคเลือด
  • เป็นผู้ที่ทานยากันชัก ย า ลู ก ก ล อ นที่ ผ ส ม ส เ  ตี ย ร  อ ย ด์  ยารักษาโรครูมาตอยด์ 
เป็นต้น

อันตรายของโรคกระดูกพรุน

ร้อยละ 50 ของผู้ที่มีกระดูกหัก หนึ่งจุด เ นื่ อ ง จ า ก ภ า ว ะ ก ร ะ ดู ก พ  รุ น  จะมีโอกาส เกิดภาวะกระดูกหักซ้ำ เพิ่มได้อีก ในบริเวณอื่นๆ โดยเฉพาะ บริเวณกระดูกสะโพก กระดูกข้อมือ กระดูกหลัง ดั ง นั้ น น อ ก จ า ก เ ป็ น อ า ก า ร เ จ็ บ ตั วที่ จ ะ ต้ อ ง  เ ข้ า รั บ ก า ร รั ก ษ า บ่ อ ย ๆ แ ล้ ว หากกระดูกหัก ในจังหวะที่ล้ม อ า จ ก่ อ ใ ห้ เ กิ ด อุ บั ติ เ ห ตุ ร้ า ย แ ร ง มากกว่า แค่เจ็บตัวได้

3 เคล็ดลับง่ายๆ ห่างไกลโรคกระดูกพรุน

  1. งดการดื่ม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม และ งดการสูบบุหรี่ เพราะฤทธิ์ของคาเฟอีน แอลกอฮอล์ กรดฟอสฟอริกในน้ำอัดลม และ ผ ล ข้ า ง เ คี ย ง จ า ก ก า ร สู บ บุ ห รี่ เ พิ่ ม ค ว า ม เ สี่ ย ง ใ น ก า ร ที่ ทำ ใ ห้ ม ว ล ก  ร ะ ดู ก แ ข็ ง แ ร ง น้ อ ย ล ง
  2. ลดการทานอาหารรสเค็ม เพราะ อาหารเค็ม มีผลทำให้ มวลของกระดูก ลดต่ำลงได้ เช่นกัน
  3. เพิ่มการทานอาหารที่มีแคลเซียม ให้มากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์นม ป ล า ตั ว เ ล็ ก ที่ ส า ม า ร ถ กิ น ได้ ทั้ ง ก ร ะ ดู ก  เนยแข็ง ผักใบเขียว

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้