ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้


“น้ำเซเลอรี่” หรือ น้ำขึ้นฉ่ายคั้นสด กำลังเป็นที่นิยม ของสายเฮลธ์ตี้ทั้งหลาย อยู่ในขณะนี้ โดยได้รับการแนะนำต่อๆ กันมา รวมถึงโฆษณาว่า เ ป็ น เ ค รื่ อ ง ดื่ ม เ พื่ อ สุ ข ภ า พ  ใ ห้ พ ลั ง ง  า น ต่ำ  แ ล ะ ส า ร อ า ห า ร สู ง  จึงเป็นที่นิยม สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก แ ต่ ถึ ง แ ม้ ว่ า จ ะ มี ป ร ะ โ ย ช น์ ม า ก ก็ ยั ง มี โ ท ษ ที่ ค ว ร ท ร า บ ก่อนซื้อมาดื่มกันด้วย


ประโยชน์ของน้ำเซเลอรี่

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกระแสการดื่มน้ำเซเลอรี่ หรือ น้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง ที่กำลังได้รับความนิยม จากคนรักสุขภาพ เ พ ร า ะ มี ป ร ะ โ ย ช น์  ดั ง นี้
  1. ขึ้นฉ่าย เป็นผักที่ ใ ห้ พ ลั ง ง า น ต่ำ แ ต่ มี ส า ร อ า ห า ร สู ง จึงเหมาะกับ ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
  2. ขึ้นฉ่าย มี ป ริ ม า ณ โ พ แ ท ส เ ซี ย ม สู ง ที่ มี ฤ ท ธิ์ อ่ อ น ใ น ก า ร ขั บ ปั ส ส า วะ ออกจากร่างกาย ช่วยลดอาการบวมน้ำ
  3. ช่วยให้ ห ล อ ด เ ลื อ ด ข ย า ย ตั ว ทำ ใ ห้ เ ลื อ ด ไ ป เ ลี้ ย ง ส่ ว น ต่ า ง ๆ ไ ด้ ดี โ ด ย เ ฉ พ า ะ หั ว ใ จ ทำให้ลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคหัวขาดเลือดได้
  4. ช่วย ป รั บ ร ะ ดั บ ค ว า ม ดั น โ ล หิ ต ใ ห้ อ ยู่ ใ น ร ะ ดั บ ที่ ส ม ดุ ล โดยเฉพาะ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง
  5. หากเลือกกินขึ้นฉ่าย แ บ บ ส ด ๆ จ ะ ทำ ใ ห้ ไ ด้ รั บ วิ ต า มิ น ซี สู ง ที่ ช่ ว ย ก ร ะ ตุ้ น ก า ร ส ร้ า ง ภู มิ ต้ า น ท า น  แบคทีเรีย และไวรัส ที่จะทำให้เกิดโรคหวัด โรคภูมิแพ้ โรคเลือดออกตามไรฟัน

อันตรายจากน้ำเซเลอรี่

เนื่องจากขึ้นฉ่าย มี โ พ แ ท ส เ ซี ย ม สู ง ผู้ ป่ ว ย โ ร ค ไ ต จึ ง ค ว ร ร ะ มั ด ร ะ วั ง ก า ร กิ น เพราะ หากกินในปริมาณมาก อาจทำให้ ได้รับปริมาณโพแทสเซียม จากเซเลอรี่ ที่มากเกินไป


คำแนะนำในการดื่มน้ำเซเลอรี่

  1. สามารถดื่มน้ำเซเลอรี่ได้ แต่ ไ ม่ ค ว ร ดื่ ม บ่ อ ย ใ น ป ริ ม า ณ ที่ ม า ก เ กิ น ไ ป
  2. ค ว ร ปั่ น น้ำ เ ซ เ ล อ รี่ ผ ส ม กั บ ผั ก  แ ล ะ ผ ล ไ ม้ อื่ น เพื่อให้ได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ที่เหมาะสม เพราะการกินอาหารซ้ำๆ จะทำให้เรา ได้รับประโยชน์จากอาหาร เพียงชนิดเดียว จึงควรสลับหมุนเวียนเมนู กับอาหารชนิดอื่นด้วย
  3. นอกจากการนำมาปั่นแล้ว ส า ม า ร ถ นำ ม า ป รุ ง ป ร ะ ก อ บ อ า ห า ร ต่ า ง ๆ ได้ด้วย เช่น หั่นเป็นแว่นใส่สลัด หรือ ต้มเป็นซุป ก็จะทำให้ กินได้ง่ายขึ้น
  4. ก่อนนำเซเลอรี่มาปั่น หรือ ปรุงประกอบอาหาร ค ว ร ล้ า ง ด้ ว ย น้ำ ไ ห ล โ ด ย แ ช่ ใ น น้ำ น า น 15 น า ที จากนั้น เปิดน้ำไหลผ่าน และคลี่ใบผัก ถูไปมานาน 2 นาที ให้สะอาด สามารถลดสารเคมี ตกค้างในผักได้

ลิงค์น่าสนใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง