อันตราย!! กินยาคลายกล้ามเนื้อไม่ถูกวิธี

อันตราย!! กินยาคลายกล้ามเนื้อไม่ถูกวิธี


ไม่ว่าจะอยู่วัยไหน มีความเสี่ยงปวด เมื่อยกล้ามเนื้อได้ ทั้งจากการทำงาน การออกกำลังกาย อุบัติเหตุ และอื่นๆ ยาที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย มีทั้งแบบกิน ทา ฉีด  แ ต่ ที่ นิ ย ม ใ ช้ แ พ ร่  ห ล า ย เ พ ร า ะ ร า ค า ไ ม่ สู ง  แ ล ะ ไ ด้ ผ ล ดี  ก็ คื อ  ย า ค ล า ย ก ล้ า ม เ นื้ อ แ บ บ  กิ น  จ น ห ล า ย ค น อ า จ เ ส พ ติ ด  ก า ร กิ น ย า ค ล า ย ก ล้ า ม เ นื้ อ ไ ด้  โ ด ย ไ ม่ รู้ ตั ว  ปวดเมื่อไร กินเมื่อนั้น แต่การกินยาคลายกล้ามเนื้อบ่อยๆ อาจเสี่ยงอันตราย อย่างที่เราไม่รู้ตัวได้


อันตรายจากยาคลายกล้ามเนื้อ

ยาคลายกล้ามเนื้อ ที่นิยมกันในประเทศไทย มีทั้ง Orphenadrine, Eperisone, Tolperisone และ Baclofen มีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวด หด ตึง ของกล้ามเนื้อ จากการออกกำลังกาย การวางท่าทาง ของร่างกาย ไม่ถูกต้อง เช่น เอี้ยวตัวผิดจังหวะ และการอยู่ในท่าทางเดิม นานเกินไป เช่น ยกของหนักนานเกินไป ยืนขาข้างเดียวนานเกินไป เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ยาคลายกล้ามเนื้อเหล่านี้ มักมีผลข้างเคียง เช่น
  • ท้องผูก
  • มึนงง ง่วงซึม
  • คอแห้ง ปากแห้ง

นอกจากนี้ ก า ร รั บ ป ร ะ ท า น ย า ค ล า ย ก ล้ า ม เ นื้ อ เ ป็ น เ ว ล า น า น อ า จ เ สี่ ย ง เ ป็ น พิ ษ ต่ อ ไ ต และหากไตได้รับสารพิษ จากยา เป็นจำนวนมาก และ ก า ร ส ะ ส ม ที่ ย า ว น า น ก็ ทำ ใ ห้ เ กิ ด โ ร ค ไ ต ที่ รุ น แ ร ง ถึ ง ขั้ น ไ ต ว า ย ได้อีกด้วย
ดังนั้น หากมีการรับประทาน ยาคลายกล้ามเนื้อ จึงมีข้อควรระวัง ที่ควรปฏิบัติตาม ดังนี้
  1. หากมียาตัวไหนที่แพ้ แจ้งแพทย์ และเภสัชกรทุกครั้ง 
  2. ระมัดระวัง ในการรับประทานยา หากต้องขับรถ ทำงานกับเครื่องจักร หรือ ทำงานที่ต้องใช้สมาธิสูง ควรปรึกษาแพทย์ว่า ควรรับประทานยาอย่างไร ตอนไหน เพื่อไม่ให้ ยาออกฤทธิ์ ในขณะทำงาน หรือ เลี่ยงใช้ยาตัวอื่น ที่ผลข้างเคียง น้อยกว่า (แม้ว่า อาจจะออกฤทธิ์ เบากว่า แต่จะปลอดภัย ในการรับประทาน มากกว่า)
  3. หากลืมกินยา ตามเวลาที่แพทย์ระบุ ให้กินทันที ที่นึกขึ้นได้ โดยไม่ต้องเพิ่ม ขนาดของยา
  4. หากอาการปวดลดลง ไม่จำเป็นต้องกินยาต่อ จนหมด สามารถหยุดกินยา ได้ทันที ที่หายปวด
  5. ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ สามารถกินยาคลายกล้ามเนื้อได้ แต่ควรแจ้งแพทย์ และสอบถามวิธีการกิน อย่างละเอียด
  6. ห้ามใช้ในผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้