จริงหรือเปล่า? วิ่งมากเข่าเสื่อมเร็ว

จริงหรือเปล่า? วิ่งมากเข่าเสื่อมเร็ว


สาวกนักวิ่ง คงต้องหันควับ เมื่อกระแสโชเซียล มีความเชื่อ หลุดออกมาว่า การวิ่ง ที่ควรจะส่งผลดี ต่อร่างกายนั้น จริงๆ แล้ว อาจเป็นสาเหตุของ โรคข้อเข่าเสื่อม ได้ในภายหลัง ค ว า ม จ ริ ง เ ป็ น เ ช่ น ไ ร แ ล้ ว เ ร าจ ะ ต้ อ ง วิ่ ง อ ย่ า ง ไ ร ถึ ง จ ะ ถ น อ ม ข า ถ น อ ม เ ข่ า มาดูคำตอบกันค่ะ

วิ่งเร็ว วิ่งช้า เดินเร็ว เดินช้า

น้ำหนักของขา ที่เราส่งแรงไปที่เท้า แล้วกระแทกกับพื้น ขณะที่เรากำลังวิ่งเร็วเต็มสปีด จะใช้แรงกระแทก จากขาลงพื้น มากกว่า การวิ่งช้า (จ๊อกกิ้ง) เดินเร็ว หรือ เดินตามปกติ โดยแรงกระแทก จะค่อยๆ ลดลง ตามลำดับ ดังนั้น จึงคิดได้ว่า ก า ร ที่ ก ร ะ ดู ก ข า ต้ อ ง รั บ แ ร ง ก ร ะ แ ท ก ทุ ก วั น ๆ จ า ก ก า ร วิ่ ง เ ร็ ว อ า จ ส่ ง ผ ล ใ ห้ ข า มี อ า ก า ร บ า ด เ จ็ บ ไ ด้ โดยอาจจะเป็นในเรื่องของ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ข้อต่อ หรือ กระดูก

ไม่เคยวิ่งเลย แล้วเริ่มต้นด้วยการวิ่งเร็ว ยิ่งเสี่ยงบาดเจ็บ

หากคุณไม่เคยออกกำลังกาย ด้วยการวิ่ง มาก่อน หรือ เพิ่งเริ่มวิ่ง ได้ไม่นานนัก แต่เริ่มด้วย การวิ่งเร็วเต็มสปีด ไปเลย ใช้แรงกระแทกหนัก หรือ เป็นคนที่มีน้ำหนักตัว เกินมาตรฐาน ก า ร ใ ช้ ข า วิ่ ง ก ร ะ แ ท ก พื้ น แ ร ง ๆ เ ร็ ว ๆ อ า จ ส่ ง ผ ล ใ ห้ เ กิ ด อ า ก า ร บ า ด เ จ็ บ ไ ด้ ม า ก ก ว่ า ค น ที่ มี น้ำ ห นั ก ป ก ติ และ ค น ที่ อ อ ก กำ ลั ง ก า ย ด้ ว ย ก า ร วิ่ ง เ ป็ น ป ร ะ จำ เพราะการวิ่งเร็ว จะสร้างแรงกระแทก กับขา ได้มากถึง 3 เท่าของน้ำหนักตัว เลยทีเดียว

วิ่งอย่างไร ไม่ให้ข้อเข่าเสื่อม

หากสวมรองเท้า ให้พอดี และวอล์มร่างกาย อย่างถูกต้อง แล้ว โอกาส ที่จะบาดเจ็บ จากเส้นเอ็น  หรือ กล้ามเนื้อ อาจจะน้อยลง แต่ก็ยัง ไม่สามารถ ลดโอกาสเสี่ยง ในการได้รับบาดเจ็บ ตามข้อเข่า อยู่ดี วิธีแก้ไขง่ายๆ คือ ก า ร ฝึ ก เ ดิ น เ ร็ ว ก่ อ น สั ก 6-8 สั ป ด า ห์ เ พื่ อ ป รั บ ร่ า ง ก  า ย  ป รั บ ก ล้ า ม  เ นื้ อ ข อ ง ข า ใ ห้ คุ้ น ชิ น กั บ แ ร ง ก ร ะ แ ท ก ที่ แ ร ง ขึ้ น ก ว่ า ป ก ติ (มากกว่า เดินปกติ) โดยเริ่มซ้อม เดินเร็ว วันละ 20-30 นาที ซ้อมอย่างน้อย วันเว้นวัน เพื่อให้ร่างกาย คุ้นชิน กับแรงกระแทก ที่เพิ่มขึ้น ผ่านไปเรื่อยๆ  ค่อยๆ เพิ่ม แรงกระแทก หรือ เพิ่มความเร็ว ของการวิ่ง ทีละน้อย ราวๆ 5-10% เพิ่มขึ้น ทีละสัปดาห์

การวิ่ง อาจทำให้ ข้อเข่าเสื่อม ได้จริง แต่ ห า ก คุ ณ เ ต รี ย ม ค ว า ม พ ร้ อ ม ใ ห้ ดี ก่ อ น เ ริ่ ม ต้ น วิ่ ง จ ริ ง จั ง ไ ม่ ใ จ ร้ อ น และ เ ลื อ ก ค ว า ม เ ร็ ว ใ น ก า ร วิ่ ง ที่ เ ห ม า ะ ส ม กับตัวเอง อาการข้อเข่าเสื่อม หรือ อาการบาดเจ็บอื่นๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น กับคุณ อย่างแน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณ
ข้อมูล :Mahidol Channel


ลิงค์น่าสนใจ
ช้ำ(1)
ช้ำ(2)
ช้ำ(3)
ช้ำ(4)
ช้ำ(5)
ช้ำ(6)
สมุนไพรแก้ปวดเมื่อย
อัมพฤกษ์อัมพาต
ปวดต้นคอ
ตะคริว
เลี่ยงอัมพฤกษ์อัมพาต
กระดูกทับเส้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คชาบาล์ม ยานวดแก้ปวดสำหรับนักวิ่ง

ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือขึ้นฉ่ายฝรั่งดีอย่างนี้